999
|
அந்தநல் லமையந்
தன்னின் அவுணா�கோன் ஏவல் போற்றி முந்துசெல் லொற்ற ரானோர்
மூரிநீர்க் கடலை வாவிச் செந்தியிற் சென்று கந்தன் சேனையும்
பிறவுந் தேர்ந்து வந்தனர் விரைவின் அங்கண் மன்னனை வணங்கிச்
சொல்வார்.
|
1 |
1000
|
ஏற்றவெம் பூத
வௌ�ளம் இராயிரம் படையின் வேந்தர் நூற்றுடன் எண்மர் பின்னும்
நுவலருஞ் சிறப்பின் மிக்கோர் மேற்றிகழ் இலக்கத் தொன்பான்
வீரர்மற்றி னையரோடுந் தோற்றமில் பரமன் மைந்தன் தொடுகடல்
உலகின் வந்தான்.
|
2 |
1001
|
சரமீ தவுணர் கோவே
தாரக வீரன் தன்னைக் கரையறு மாயை போற்றுங் காமரு பிறங்கல்
தன்னை இருபிள வாக வேலால் எறிந்தனன் ஈறு செய்து
திரைபொரும் அளக்கர் வேலைச் செந்திமா நகரின் உற்றான்.
|
3 |
1002
|
விலங்கிய
கதிர்வேல் அண்ணல் விரைந்திவன் மேவு மாற்றால் உலங்கிளர்
மொய்ம்பில் தூதன் ஒருவனை விடுத்தான் அன்னான் இலங்கையை
அழித்து வந்தான் யாளிமா முகவன் றன்னை வலங்கையின் வாளாற்
செற்று வாரிதி கடந்து போனான்.
|
4 |
1003
|
செங்கதிர்
அயில்வேல் மைந்தன் தெண்ிரைப் புணரி வாவி பொங்குவெங் கணங்க
ளோடும் போர்ப்படை வீர ரோடும் இங்குவந் தாடல் செய்வான்
எண்ணினன் இருந்தான் ஈது சங்கையென் றுன்னல் வாய்மை தகுவன
உணர்தி யென்றார்.
|
5 |
1004
|
ஒற்றர்சொல் வினவி
மன்னன் ஒருதனி இளவல் தன்னை அற்றமில் கேள்வி சான்ற அமைச்சரை
மைந்தர் தம்மைச் சுற்றமொ டமைந்த தானைத் தொல்பெருந் தலைமை
யோரை மற்றொரு கணத்தின் முன்னர் மரபொடு கொணரு வித்தான்.
|
6 |
1005
|
வேறு ஆங்கவர்
யாவரும் அவுணர் மன்னவன் பூங்கழல் கைதொழூஉப் புடையின்
வைகலுந் தீங்கனல் சுடுவதோர் சீற்றம் உள்ளெழ வீங்கிய
உயிர்ப்பினன் விளம்பல் மேயினான்.
|
7 |
1006
|
போற்றல ராகிய
புலவர் யாரையும் மாற்றருஞ் சிறையில்யான் வைத்த பான்மையைத்
தேற்றிய மகபதி சென்று சென்னிமேல் ஆற்றலின் வைத்திடும் அமலற்
கோதினான்.
|
8 |
1007
|
கண்ணுத லுடையதோர்
கடவுள் வல்லையோர் அண்ணலங் குமரனை அளித்து மைந்தநீ
விண்ணவர் சிறையினை வீட்டிச் செல்கெனத் துண்ணென நம்மிசைத்
தூண்டி னானரோ.
|
9 |
1008
|
வாய்த்திடு
கயிலைமால் வரையை வைகலுங் காத்திடு நந்திதன் கணத்து வீரரும்
மீத்தகு பூதரும் விரவ மாலயன் ஏத்திட அரன்மகன் இம்பர்
எய்தினான்.
|
10 |
1009
|
பாரிடை
யுற்றுளான் பாணி கொண்டதோர் கூருடை வேலினாற் கொடிய குன்றொடு
தாரக இளவலைத் தடிந்து பின்னுற வாரிதி யகன்கரை வந்து
வைகினான்.
|
11 |
1010
|
அன்னதோர்
அறுமுகன் ஆங்கொர் தூதனை என்னிடை விடுத்தலும் ஏகி மற்றவன்
மைந்நிற நெடுங்கடல் வரைப்பிற் பாய்ந்தொராய்ப் பொன்னவிர்
இலங்கைமா புரத்தை வீட்டினான்.
|
12 |
1011
|
இலங்கையங்
காவலும் இகப்புற் றின்னதோர் பொலங்கெழு திருநகர் நடுவட்
புக்குலாய் நலங்கிளர் என்னவைக் களத்தின் நண்ணினான்
கலங்கலன் நிறையது மாயைக் கறபினான்.
|
13 |
1012
|
நண்ணினன் எதிருற
நவையில் வீரர்போல் விண்ணவர் பாங்கராச் சிலவி ளம்பியென்
கண்முனஞ் சிலருயிர் களைந்து வன்மையால் எண்ணலன் பின்னுற
எழுந்து போயினான்.
|
14 |
1013
|
போயவன் இந்நகர்
பொடித்துச் சிந்தியான் ஏயின வேயின படைஞர் யாரையும்
மாயுறு வித்தனன் மற்றும் என்னிளஞ் சேயுயர் கொண்டனன்
செருக்கு நீங்கலான்.
|
15 |
1014
|
அழிந்ததித்
திருநகர் அளப்பில் தானைகள் கழிந்தன செறிந்தது களேப ரத்தொகை
கிழிந்தது பாரகங் கெழீஇய சோரியா றொழிந்ததென் னாணையும்
உயர்வுந் தீர்ந்ததால்.
|
16 |
1015
|
ஒற்றென வந்தவவ்
வொருவன் தன்னையும் பற்றிவெஞ் சிறையிடைப் படுத்தி னேன்அலேன்
செற்றிலன் ஊறதே எனினுஞ் செய்திலேன் எற்றினி வசையுரைக் கீறு
கூறுகேன்.
|
17 |
1016
|
இம்பரின்
இவையெலாம் இழைத்த தூதுவன் நம்பதி இகந்துபோய் இங்கை நண்ணிய
மொய்ம்புடை யாளிமா முகவற் சாடியே அம்புதி கடந்தனன் அவனி
யெய்தினான்.
|
18 |
1017
|
கார்பொரு
மிடற்றவன் காதன் மாமகன் வாரிதி கடந்திவண் வந்து நம்மொடும்
போர்பொர நினைகுவான் போலும் இவ்வெலாஞ் சாரணர் மொழிந்தனர் சரத
மாகுமால்.
|
19 |
1018
|
நெற்றியில்
அனிகமாய் நின்ற பூதரைச் செற்றிகல் வீரரைச் செகுத்துச்
செயினை வெற்றிகொண் டேனையர் தமையும் வீட்டியே மற்றொரு
விகலைமுன் வரவல் லேனியான்.
|
20 |
1019
|
சூரனென்
றொருபெயர் படைத்த தொல்லையேன் பாரிடர் தம்மொடும் பாலன்
தன்னொடும் போரினை இழைத்திடல் பு��ந்து வெல்லினும் வீரம
தன்றெனா வறிது மேவினேன்.
|
21 |
1020
|
துய்த்திடுந்
திருவினில் வலியிற் சூழச்சியில் எத்துணைப் பெரியர்தாம்
எனினும் மேலையோர் கைத்தொரு வினைசெயக் கருதிற் றம்முடை
மெய்த்துணை யோரைமுன் வினவிச் செய்வரால்.
|
22 |
1021
|
ஆதலின் வினவினன்
யானு மாற்றுதல் ஈதென வுரைத்திரால் என்று மன்னவன் ஓதினன்
அன்னதை உணர்ந்து கைதொழூஉ மேதியம் பெயரினான் இவைவி
ளம்பினான்.
|
23 |
1022
|
மேலுயர் மாயைகள்
விளைக்கும் வெற்பினை மாலினை வென்றநின் வலிய தம்பியை
ஏலவொர் கணத்தின்முன் எறிந்த வீரனைப் பாலனென் றுரைப்பதும்
உணர்பின் பாலதோ.
|
24 |
1023
|
மேதகு தாரக வீரன்
தானையை ஆதிபர் தம்முடன் அட்ட தீரரை ஏதுமோர் வலியிலா எளிய
ரென்பதும் பூதரென் றிகழ்வதும் புலமைப் பாலவோ.
|
25 |
1024
|
மீதெழு
திரைக்கடல் விரைவிற் பாய்ந்துநம் மூதெயில் வளநகர் முடித்து
நின்னுடைக் காதல னுயிரையுங் கவர்ந்த கள்வனைத் தூதனென்
றுரைப்பதும் அறிஞர் சூழ்ச்சியோ.
|
26 |
1025
|
சற்றையஞ்
சிறையுடைக் கலுழன் ஊர்தரு
கொற்றவன் திசைமுகன் அமரர் கோமகன் மற்றொரு வடிவமாய் வந்த
தேயலால் ஒற்றுவன் நிலைமைவே றுணரற் பாலதோ.
|
27 |
1026
|
உன்றனி இளவலும்
ஒருநின் னோங்லும் பொன்றிய காலையே புராரி மைந்தன்மேற்
சென்றிலை யல்லதுன் சேனை தூண்டியும் வென்றிலை தாழ்த்திவண்
வறிது மேவினாய்.
|
28 |
1027
|
தீயழல் வறியதே
எனினுஞ் சீரியோர் ஏயிது சிறிதென எள்ளற் பாலரோ வாயத
னாற்றலை அடக்க லாரெனின் மாயிரும் புவியெலாம் இறையின்
மாய்க்குமால்.
|
29 |
1028
|
மாற்றலர்
சூழ்ச்சிய தெனினும் மாறதாய் வீற்றொரு நிலைமைய தெனினும்
மேவுமுன் ஏற்றெதிர் காப்பரே என்னின் அன்னவர்க் காற்றரும்
இடுக்கண்வந் தடைதற் பாலதோ.
|
30 |
1029
|
துறந்திடா
வளந்தனைத் துய்த்துச் செய்வகை மறந்தன மாகியே வன்மை யாளவரை
எறிந்தவர் தமையிகழ்ந் திங்ஙன் வாழ்துமேற் சிறந்தவர் யாமலால
ஏவர் சீரியோய்.
|
31 |
1030
|
முன்னமக்
குமரன்மேல் முனிந்து சேறியேல் உன்னகர்க் கேகுமோ ஒற்று
மற்றுநீ அன்னது புரிந்திலை ஆடல் மைந்தனோ டிந்நகர்
அழிந்ததென் றிரங்கற் பாலையோ.
|
32 |
1031
|
மொய்யுடை
நின்முகன் முடிந்த தன்மையும் ஐயநின் திருநகர் அழிவ தானதுஞ்
செய்யுறு நிலைமைகள் தெரிந்து செய்திடா மையலின் கீழ்மையால்
வந்த வாகுமால்.
|
33 |
1032
|
கழிந்திடு
பிழையினைக் கருதிச் சாலவுள் அழிந்திடல் இயற்கையன் றறிஞர்க்
காதலால் ஒழிந்தன போகவொன் றுரைப்பன் கேண்மியா விழிந்ததென்
றுன்னலை இமைப்பிற் செய்திநீ.
|
34 |
1033
|
ஆயது பிறவிலை
அவுணர் தம்மொடு மேயின படையொடும் விரைந்து கண்ணுதற்
சேயினை வளைந்தமர் செய்யப் போதியால் நீயினித் தாழ்க்கலை
நெருநல் போலவே.
|
35 |
1034
|
என்றிவை மேதியன்
இசைப்பக் கேட்டலும் நன்றிது வாமென நவின்று கையெறிந்
தொன்றிய முறுவலும் உதிப்ப நல்லறங் கொன்றிடு துர்க்குணன்
இனைய கூறுவான்.
|
36 |
1035
|
வன்றிறல்
உவணன்மேல் வந்த மாயன்மேல் நின்றிடும் அமரர்மேல் நேர்ந்து
போர்செயச் சென்றிலை இளையரால் திறல்கொண் டேகினாய்
இன்றினிப் பாலன்மேல் ஏக லாகுமோ.
|
37 |
1036
|
இறுதியில்
ஆயுளும் இலங்கும் ஆழியும் மறுவிலா வெறுக்கையும் வலியும்
வீரமும் பிறவுள திறங்களுந் தவத்திற் பெற்றனை சிறுவனொ
டேயமர் செய்தற் கேகொலாம்.
|
38 |
1037
|
மேதகு பசிப்பிணி
அலைப்ப வெம்பலிக் காதல்கொண் டலமருங் கணங்கள் தம்மையுந்
தூதுவன் தன்னையுந் தொடர்ந்து போர்செயப் போதியோ அமரரைப்
புறங்கண் டுற்றுளாய்.
|
39 |
1038
|
இன்றுநின்
பெரும்படைக் கிறைவர் யாரையுஞ் சென்றிட விடுக்குதி சிறிது
போழ்தினில் குன்றெறி பகைஞனைக் கூளி தம்மொடும் வென்றிவண்
மீள்குவர் வினைய மீதென்றான்.
|
40 |
1039
|
கருதிடு
துர்க்குணக் கயவன் இன்னன உரைதரு முடிவினில் ஒழிக இங்கெனாக்
கருமணி யாழியங் கைய மைத்தரோ தருமவெம் பகையுடை யமைச்சன்
சாற்றுவான்.
|
41 |
1040
|
குலம்படு நவமணி
குயின்று பொன்புனை அலம்படை கொண்புன் முதிரை ஆக்கத்தாற்
புலம்படக் கீறுவ போலும் வீரநீ சிலம்படி மைந்தனோ டாடல்
செய்வதே.
|
42 |
1041
|
மேலுயர் கண்ணுதல்
விமலன் அன்றெனின் ஆலவன் அன்றெனின் அயனும் அன்றெனில்
காலனும் அன்றெனிற் காவல் வீரநீ பாலனொ டமர்செயிற் பயனுண்
டாகுமோ.
|
43 |
1042
|
மன்னிளங்
குதலைவாய் மதலை மீதினும் இன்னினி அமா�செய இறத்தி யென்னினும்
அன்னவன் நினதுபோ ராற்றல் காண்பனேல் வென்னிடும்
எதிர்ந்துபோர் விளைக்க வல்லனோ.
|
44 |
1043
|
நேரலல் தங்களை
நேர்ந்து ளாரெனப் பேரிகல் ஆற்றியே பெரிது மாய்வதும்
பூரியா� கடனலாற் புலமைக் கேற்பதோ சீரியர் கடனவை தெரிந்து
செய்வதே.
|
45 |
1044
|
எரிமுகன் இரணியன்
எனுமுன் மைந்தரில் ஒருவனுக் காற்றலர் இலக்கத் தொன்பது
பொருதிறல் வயவரும் பூதர் யாவரும் அரனருள் புரிதரும் அறுமு
கத்தனும்.
|
46 |
1045
|
கீள்கொடு
நகங்கொடு கிள்ளும் ஒன்றினை வாள்கொடு தடியுமோ வன்மை
சான்றதோர் ஆள்கொடு முடித்திடும் அவரை வென்றிட நீள்கொடு
மரங்கொடு நீயுஞ் சேறியோ.
|
47 |
1046
|
மாணிமை கூடுறா
மகவு தன்னொடு மேணறு சாரதர் இனங்கள் தம்மொடும் பூணுதி
செருவெனும் புகற்சி கேட்பரேல் நாணுவர் நமரெலாம் நகுவர்
தேவரும்.
|
48 |
1047
|
பொற்றையை
முடித்தனன் பொருவில் தம்பியைச் செற்றனன் என்றிளஞ் சிறுவன்
தன்னையும் வெற்றிகொள் புதல்வனை வீட்டி னானெனா ஒற்றையும்
மதித்தனை தொன்மை உன்னலாய்.
|
49 |
1048
|
ஆறணி செஞ்சடை
அண்ணல் தந்திடும் பேறுடை வேலினைப் பிள்ளை உய்த்தலும்
மாறுள படையினான் மாற்ற லாமையால் ஈறது வாயினன் இளவல் தாரகன்.
|
50 |
1049
|
குறுமுனி
தொல்லைநாட் கூறும் வாய்மையால் இறுதியை யடைந்ததாங் கிருந்த
மால்வரை அறிகிலை ஈதெலாம் ஆற்றல் கூடுறாச் சிறுவன
செய்கையே சிந்தை கோடியால்.
|
51 |
1050
|
எச்சமொ டழிவுறா
இரதஞ் சாலிகை கைச்சிலை பெற்றிலன் கருதி நீயவை அச்சொடு
புரிந்தலை அதனில் தூதனால் வச்சிர வாகுவாம் மகனுந்
துஞ்சினான்.
|
52 |
1051
|
பலவினி மொழிவதென்
படியில் தானவத் தலைவரில் ஒருவனை விளித்துத் தானையோ
டிலையயின் முருகன்மேல் ஏவு வாயெனின் அலைவுசெய் தொல்லையின்
அடல்பெற் றேகுவான்.
|
53 |
1052
|
அன்னது செய்கென
அறத்தைச் சீறுவான் சொன்னதோர் இறுதியின் முறுவல் தோன்றிடக்
கன்னிகர் மொய்ம்புடைக் கால சித்தெனுங் கொன்னவில் வேலினான்
இனைய கூறுவான்.
|
54 |
1053
|
செந்தியின்
இருந்திடுஞ் சிறுவன் சாரதர் தந்தொகை தன்னொடு மீண்டு
சாருமேல் எந்தையொர் சிலவரை ஏவல் அல்லது மந்திரம்
வேண்டுமோ மற்றி தற்குமே.
|
55 |
1054
|
வயந்தன தையனை வாச
வன்றனைச் சயந்தனைப் பிறர்தமைச் சமரின் வென்றநாள்
இயைந்தெமை வினவலை இன்றொர் பாலற்கா வியன்பெரு மந்திரம்
வேண்டிற் றாங்கொலோ.
|
56 |
1055
|
அண்டர்கள்
ஒடுங்கினர் அரக்கர் அஞ்சினர் எண்டிசைக் கிழவரும் ஏவ
லாற்றுவர் மண்டமர் அவுணரின் வலியர் பூதராங் கண்டனம்
இன்றியாங் கலியின் வண்ணமே.
|
57 |
1056
|
பணிக்குதி
தமியனைப் பரமன் மைந்தனைக் கணத்தொகை வீரரைக் கால பாசத்தாற்
பிணித்திவண் வருகுவன் என்று பேசலுந் துணுக்கெனச் சண்டன்என்
றொருவன் சொல்லுவான்.
|
58 |
1057
|
கழிபசி நோயடக்
கவலும் பூதரும் மழலையம் பிள்ளையும் மற்ற வற்குறு
தொழில்புரி சிலவருஞ் சூழ்ச்சிப் பாலரோ அழகிது மந்திரம்
அவுணர்க் காற்றவே.
|
59 |
1058
|
கொல்லுவன்
பூதரைக் குமரன் றன்னையும் வெல்லுவன் பிறரையும் விளிவு
செய்வனான் மல்லலந் தோளுடை மன்னர் மன்னவுன் சொல்லதின்
றென்னஇத் துணையுந் தாழ்த்துளேன்.
|
60 |
1059
|
ஏவுதி தமியனை
இமைப்பிற் சென்றியான் மூவர்கள் காப்பினும் முரணிற் றாக்கியே
தூவுறு சாரதத் தொகுதி தன்னொடு மேவலன் தனைஇவண் வென்று
மீள்வனால்.
|
61 |
1060
|
எனவிவை சண்டனாங்
கிசைத்த வெல்லையின் அனலியென் றுரைத்திடும் அவுணர் காவலன்
சினமொடு முறுவலுஞ் சிறிது தோன்றிட வினையமொ டிம்மொழி
விளம்பல் செய்குவான்.
|
62 |
1061
|
தெம்முனை
மரபிலோர் சிறுவன் என்னினும் வெம்மையொ டேற்குமேல் வெகுண்டு
மேற்செலா தெம்மொடு மந்திரத் திருப்ப ரேயெனின் அம்மவோ
சூரருக் கழகி தாற்றலே.
|
63 |
1062
|
என்றிது
மொழிதலும் எரியுங் கண்ணினன் ஒன்றிய முறுவலன் உயிர்க்கு
நாசியன் கன்றிய மனத்தினன் கறித்து மெல்லிதழ் தின்றிடும்
எயிற்றினன் சிங்கன் கூறுவான்.
|
64 |
1063
|
வெந்தொழில் மறவரை
விளித்த தன்மையும் மந்திரம் இருந்தது மனங்கொள் சூழ்ச்சியும்
இந்திரன் உதவிசெய் இளையன் வன்மையைச் சிந்திட வேகொலாம்
நினைந்த செய்கையே.
|
65 |
1064
|
இருநில அண்டமேல்
இருந்து ளோரெலாம் மருவல ராகியே வருக வந்திடின் ஒருதமி
யேன்பொரு துலையச் செய்வனால் தெரியலை போலுநின் னடியன்
திண்மையே.
|
66 |
1065
|
வன்மையை உரைப்பது
மரபன் றால்எனைச்
சென்மென விடுக்குதி சேனை யோடுபோய் உன்முனி வுற்றிடும்
ஒன்ன லாரையட் டின்மைய தாக்கியே வருவன் ஈண்டென்றான்.
|
67 |
1066
|
இன்னவை போல்வன
இயல்பி னேன்ஐய துன்னெறி அமைச்சருஞ் சூழ்ச்சித் தொல்படை
மன்னரும் இசைத்தலும் வயங்கு செங்கதிர் ஒன்னலன் கையமைத்
துரைத்தல் மேயினான்.
|
68 |
1067
|
சென்றிடு
முனிவரர் தியங்க மாயைசெய் குன்றுடன் இளவலைக் குமரன்
கொன்றிடும் அன்றெனை விடுத்தலைஅழைத்தொன் றோர்ந்திலை
இன்றிது வினவுவ தென்னை யெந்தைநீ.
|
69 |
1068
|
உள்ளுறு கரவினன்
ஒருவ னும்பரான் எள்ளரும் ஒற்றுவந் தீண்டு போர்செயின்
முள்ளெயி றின்னமும் முற்றுந் தோன்றிலாப் பிள்ளையை
விடுக்குமோ பெரியை சாலநீ.
|
70 |
1069
|
இழித்தகு தூதனால்
இடா�ப்பட டாயெனும் பழித்திறம் பூண்டனை பாலன் ஆவியை
ஒழித்தனை நகரமும் ஒருங்கு சீரற அழித்தனை நீயுன தறிவி
லாமையால்.
|
71 |
1070
|
பொருளல
தொன்றினைப் பொருளெ னக்கொடு வெருவுதல் செய்வது வினைய
மோர்கிலா தொருசெயல் விரைந்துசெய் துயங்கி வாழ்தலும்
பெரியவர் கடமையோ பேதைத் தன்மையே.
|
72 |
1071
|
பொற்றையொ
டிளவலைப் பொன்ற வீட்டினோன் கொற்றமும் பூதர்தங் குழாத்தி
னாற்றலும் ஒற்றுவன் நிலைமையும் உணரிற் சென்றியான்
பற்றிமுன் னுய்க்குவன் பிணித்துப் பாசத்தால்.
|
73 |
1072
|
ஆயிரத்
தெட்டெனும் அண்டத் துக்கெலாம் நாயக முதல்வநீ நம்பன் நல்கிய
சேயமர் குறித்தெழல் சீரி தன்றெனை ஏயினை வெற்றிகொண் டிருத்தி
எம்பிரான்.
|
74 |
1073
|
ஆண்டெனை
விடுத்தியேல் அமர தாற்றிட மூண்டிடும் அவர்தொகை முருக்கித்
தேவராய் ஈண்டுறு வோரையும் இமைப்பில் வென்றுபின் மீண்டிடு
வேனென விளம்பி னானரோ.
|
75 |
1074
|
இரவியம் பகையவன்
இனைய சிற்சில உரைதரும் இறுதியின் உலைவு றாததோர் முரணுறு
தாதைதன் முகத்தை நோக்கியே குரைகழல் இரணியன் கூறல் மேயினான்.
|
76 |
1075
|
வேறு வள்ளல்
தன்மைசேர் வயப்பெருஞ் சூரனோர் மழலைப் பிள்ளைப் போர்வலிக்
கிரங்கினன் எனும்மொழி பிறக்கின் உள்ளத் தேநினை நினைக்கினும்
வெருவும்ஒன் னலரும் எள்ளற் கேதுவாம் விடுத்தியான் மந்திரம்
இனியே.
|
77 |
1076
|
மைதி கழ்ந்திடு
மிடற்றவன் மதலைமா நிலத்தின் எய்தி னான்அமர்க் கென்றலும்
என்றனை விளித்து வெய்தெ னப்பொர விடுத்திலை வெறுத்தியோ
வினையேன் செய்தி டுந்தவ றுண்டுகொல் உனக்கொரு சிறிது.
|
78 |
1077
|
பானல் போலொளிர்
மிடற்றினன் பாலன்மேற் பசிநோய்க் கூனை வேட்டுழல் பூதர்மேல்
ஒழிந்துளார் தம்மேன் மான வெஞ்சமர்க் கெம்முனோன் சேறலும்
வசையே சேனை யோடியான் ஏகுவன் செருத்தொழில் புரிய.
|
79 |
1078
|
வெற்றிப் பேரமர்
ஆற்றியே மேவலர் தொகையைச் செற்றுத் தேவர்கள் யாரையுந்
தடிந்துசெல் குவனால் இற்றைக் கங்குலின் என்றனை ஏவுதி
யெனலும் மற்றைத் தம்பியாம் எரிமுகன் இனையன வகுப்பான்.
|
80 |
1079
|
இணையி லாவண்டம்
ஆயிரத் தெட்டினுக் கிறைநீ துணைய தாயொரு வீரகே சரியுளன்
சுதராய்க் கணித மில்லவா யாமுளங் கரிபரி கடுந்தேர் அணிகொ
டானவப் படையுள அலகிலா தனவே.
|
81 |
1080
|
அழிவில் பாகுள
தேருள சிலையுள அ�தான் றொழிவி லாதமா� அம்புபெய் தூணியும்
உளவால் இழிவில் தெய்வதப் படைகண்முற் றும்முள இறைமைத்
தொழில் நடாத்துறு பரிதியும் ஒன்றுண்டு தொல்லோய்.
|
82 |
1081
|
அண்டம் ஆயிரத்
தெட்டையுங் கன்னலொன் றதனில் கண்டு மீடரும் இந்திர ஞாலமுங்
கவனங் கொண்ட தோர்தனி மடங்கலும் உனக்குள குறிக்கின்
விண்டு மாலுறு மாயைகள் பலவுள மேலோய்.
|
83 |
1082
|
இன்ன பான்மைசேர்
வெறுக்கைபெற் றீறிலா துறையும் மன்னர் மன்னநிற் போன்றுளார்
யாவரே மலையக் கன்னி பாலகன் தூதுவன் சிறுதொழில் கருத்தின்
உன்னி யுன்னியே இரங்கவுந் தகுவதோ உனக்கே.
|
84 |
1083
|
குழந்தை வெண்பிறை
மிலைச்சினோன் மதலையைக் குறுத்தாள் இழிந்த பூதரைப் பிறர்தமை
வென்றிட எமரில் விழைந்த மானவர் ஒருவரை விடுப்பதே யன்றி
அழிந்தி ரங்கியே வினவுமோ இதுகொல்உன் னறிவே.
|
85 |
1084
|
மூளும் வெஞ்சமர்
புரிந்தஎன் னிளவல்பன் முடியும் வாளி னாலடும் ஒற்றனை
மற்றுளார் தம்மைக் கேள டுந்தடிந் தல்லது கேடில்சீர்
நகா�க்கு மீள்க லேனெனப் பகர்ந்தனன் வெய்யசூ ளுரையே.
|
86 |
1085
|
கரந்தை சூடுவான்
குமரனைப் பொருதல்கா தலியா இருந்த வீரர்கள் அளப்பில ராயினும்
இப்போர் விரைந்து நீயெனக் குதவுதி ஏகுவன் மேனாட்
பொருந்து பாதலத் தரக்கர்மேற் சென்றதே போல.
|
87 |
1086
|
வலிய தோர்சிலை
ஈறிலாக் கவசம்வான் படைகள் உலகு தந்தவன் அளித்திட முன்புபெற்
றுடையேன் குலம டங்கவாள் அரக்கரைத் தடிந்திசை கொண்டேன்
மெலியன் அன்றியான் அறுமுகன் மேலெனை விடுத்தி.
|
88 |
1087
|
என்னு மாற்றங்கள்
எரிமுக முடையவன் இசைபப அன்ன வன்றனை விலக்கியே கரதலம்
அமைத்துச் சென்னி ஆயிரம் பெற்றுள சிங்கமா முகத்தோன்
மன்னர் மன்னனை நோக்கியே வகுத்துரை செய்வாய்.
|
89 |
1088
|
மந்திர ரத்தருந்
தானையந் தலைவரும் மகாருந் தந்த மக்கியல் வன்மையே சாற்றிய
தல்லால் இந்தி ரப்பெருந் திருவுறும் உன்றனக் கியன்ற
புந்தி சொற்றிலர் இம்மொழி கேளெனப் புகல்வான்.
|
90 |
1089
|
வேறு பெற்றிடு
திருவினில் பிறந்த வெஞ்சினங் கற்றவர் உணர்வையுங் கடக்கும்
அன்னது முற்றுறு கின்றதன் முன்னம் அன்பினோர் உற்றன
கூறியே உணர்த்தல் வேண்டுமால்.
|
91 |
1090
|
மன்னவர் செவியழல்
மடுத்த தாமென நன்னெறி தருவதோர் நடுவு நீதியைச் சொன்னவர்
அமைச்சர்கள் துணைவர் மேலையோர் ஒன்னலர் விழைந்தவாறு ரைக்கின்
றார்களே.
|
92 |
1091
|
முற்றுற வருவது
முதலும் அன்னதால் பெற்றிடு பயன்களும் பிறவுந் தூக்கியே
தெற்றென உணர்ந்துபின் பலவுஞ் செய்வரேல் குற்றமொன் றவர்வயிற்
குறுக வல்லதோ.
|
93 |
1092
|
மால்வரு
தொடா�பினால் வனத்துச் செல்லுமீன் கோல்வரும் உணவினைக்
குறித்து வவ்வியே பால்வரு புணர்ப்பினிற் படுதல் போலநீ
மேல்வரு கின்றதை வினவல் செய்கிலாய்.
|
94 |
1093
|
இந்திர னாதியாம்
இறைவர் தங்களை அந்தரத் தமரரை யலைத்த தீயவர் முந்துறு
திருவொடு முடிந்த தல்லதை உய்ந்துளர் இவரென உரைக்க வல்லமோ.
|
95 |
1094
|
தேவர்கள் யாரயுந்
திரைகொள் வேலையின்
மேவரு மீன்றொகை விரைவிற் றம்மென ஏவினை இனிதுகொல் இனிய
செய்கையும் மாவியில் விருப்பிலார் அன்றி யார்செய்வார்.
|
96 |
1095
|
அஆகைழல் வாசவற்
கலக்கண் ஆற்றியே இறையினை அழித்தனை இருந்த மாநகர்
நிறைதரு வளனெலாம் நீக்கு வித்தனை சிறையிடை உய்த்தனை தேவர்
யாரையும்.
|
97 |
1096
|
அத்தகு தேவரால்
ஐய நங்களுக் கித்துணை அலக்கண்வந் தெய்திற் றிங்கிது
மெய்த்திற மாமென விரைந்துட் கொள்ளலை பித்தரின் மயங்கினை
பேதை ஆயினான்.
|
98 |
1097
|
பொன்னகர்
அழிந்தநாட் புகுந்த தேவரை இன்னமும் விட்டிலை இரக்கம்
நீங்கினாய் அன்னதற் கல்லவோ ஆறு மாமுகன் உன்னுடன் போர்செய
வுற்ற தன்மையே.
|
99 |
1098
|
வேறு பேறு
தந்திடு பிஞ்ஞகன் பெருந்திரு வுடனீர் நூறு தன்னுடன்
எட்டுகம் இருமென நுவன்றான் கூறு கின்றதோர் காலமுங் குறுகிய
ததனைத் தேறு கின்றலை விதிவலி யாவரே தீர்ந்தார்.
|
100 |
1099
|
எத்தி றத்தரும்
நுங்களை வெல்கிலர் எமது சத்தி வென்றிடும் என்றனன் கண்ணுதற்
றலைவன் அத்தி றத்தினால் அல்லவோ அறுமுகக் குமரன் உய்த்த
செய்யவேல் உண்டது தாரகன் உயிரை.
|
101 |
1100
|
பேதை வானவர்
தங்களைச் சிறையிடைப் பிணித்தாய் ஆத லானுனக் கானதென் றுன்பமே
அல்லால் ஏது மோர்பயன் இல்லதோர் சிறுதொழில் இயற்றி வேத
னைப்படு கின்றது மேலவர் கடனோ.
|
102 |
1101
|
குரவ ரைச்சிறு
பாலரை மாதரைக் குறைதீர் விரத நற்றொழில் பூண்டுளோ�� தம்மைமே
லவரை அரும றைத்தொழி லாளரை ஒறுத்தனர் அன்றோ நிரய
முற்றவுஞ் சென்றுசென் றலமரும் நெறியோர்.
|
103 |
1102
|
அமரர் தம்பெருஞ்
சிறையினை நீக்குதி யாயிற் குமர நாயகன் ஈண்டுபோ ராற்றிடக்
குறியான் நமது குற்றமுஞ் சிந்தையிற் கொள்ளலன் நாளை இமையொ
டுங்குமுன் கயிலையின் மீண்டிடும் எந்தாய்.
|
104 |
1103
|
சிட்ட ராகியே
அமர்தரும் இமையவர் சிறையை விட்டி டாதுநீ யிருத்தியேன்
மேவலர் புரங்கள் சுட்ட கண்ணுதல் குமரனங் குலமெலாந் தொலைய
அட்டு நின்னையும் முடித்திடுஞ் சரதமென் றறைந்தான்.
|
105 |
1104
|
தடுத்து மற்றிவை
உரைத்தலும் வெய்யசூர் தடக்கை புடைத்து வெய்துயிர்த்
துரப்பியே நகைநிலாப் பொடிப்பக் கடித்து மெல்லிதழ்
அதுக்கிமெய் பொறித்திடக் கனன்று முடித்த னித்தலை துளக்கியே
இன்னன மொழிவான்.
|
106 |
1105
|
ஏவற் றொண்டுசெய்
தின்னமுங் கரந்தஇந் திரற்குந் தேவர்க் குஞ்சிறு பாலற்குஞ்
சிவனுறை கயிலைக் காவற் பூதர்க்கும் அஞ்சினை கருத்தழிந்
தனையோ மூவர்க் கும்வெலற் கரியதோர் மொய்ம்புகொண் டுடையோய்த.
|
107 |
1106
|
எல்லை நாள்வரை
இழைத்ததும் எம்பெருஞ் சத்தி
வெல்லு நுங்களை என்றதுங் கண்ணுதல் விமலன் சொல்ல
யான்முன்பு கேட்டிலன் வஞ்சமுஞ் சூழ்வும் வல்லை வல்லைகொல்
எம்பிநீ புதிதொன்று வகுத்தாய்.
|
108 |
1107
|
நூற்றின் மேலுமோ
ரெட்டுக நுவலருந் திருவின் வீற்றி ருந்தர சியற்றுதிர்
என்னினும் மேனாள் ஆற்றி னைச்சடை வைத்தவன் கொடுத்திடும்
அழியாப் பேற்றை யாவரே விலக்குவார் அதுபிழை படுமோ.
|
109 |
1108
|
ஆதி நாயகன்
எம்பெருஞ் சத்தியே அல்லால் ஏதி லார்வெலார் என்னினுஞ்
சத்தியும் இறையும் பேத மோவரங் கொடுத்தவன் அடுமென்கை பிழையே
ஓத லாவதோர் வழக்கமே உண்மைய தன்றால்.
|
110 |
1110
|
பழுது றாதுநம்
போலவே வேள்வியைப் பயிலா தழிவி லாவரம் பெற்றிலன் தாரகன்
அதனால் ஒழிவ தாயினன் வச்சிர வாகுவும் உணர்வில் குழவி
யாதலின் மாய்ந்தனன் ஈதுகொல் குறையே.
|
111 |
1110
|
அண்ட மாயிரத்
தெட்டையுந் தனியர சாட்சி கொண்டு வைகினன் குலத்தொடும்
அமரர்தங் குழுவைத் தொண்டு கொண்டனன் யாவா�வந் தெதிர்க்கினுந்
தொலையேன் உண்டு கொல்லிவண் எனக்குநே ராகவே ஒருவர்.
|
112 |
1111
|
தவமு யன்றுழல்
அமரரின் அரக்கர்கள் தம்மின்
அவுணா� தங்களின் ஆயிரத் தெட்டெனும் அண்டம் புவன
முற்றவும் ஒருதனி யாழியால் புரந்தே எவரெ னக்குநே ராகவே
அழிவிலா திருந்தார்.
|
113 |
1112
|
மால யன்முத லாகிய
முதுவர்கள் வரம்பில் கால மாகயான் அமரரைச் சிறைசெயக் கண்டுஞ்
சால வென்றனக் கஞ்சியே இருந்தனர் தனியோர் பால னேகொலாம்
அழிவிலா என்னுயிர் படுப்பான்.
|
114 |
1113
|
வேறு பாடுறா
வச்சிரப் படிவமும் மிடலும் ஈறி லாததோர் ஆயுளும் பெற்றிடும்
என்னை ஊறு தான்செயக் கூடுறா தொருவர்க்கு மென்றான் மாறு
போர்செய்து பாலனோ எனையட வல்லான்.
|
115 |
1114
|
எண்ணி லாததோர்
பாலகன் எனைவெல்வன் என்கை விண்ணி லாதவன் றன்னையோர் கனியென
வெ�கிக் கண்ணி லாதவன் காட்டிடக் கையிலா தவன்போய் உண்ணி
லாதபேர் ஆசையால் பற்றுமா றொக்கும்.
|
116 |
1115
|
என்று மற்றிவை
சூரபன் மாவிசைத் திடலுந் துன்று ப�றலைச் சீயமா முகமுடைத்
துணைவன் நன்று நன்றென வினவியே இன்னமும் நானிங் கொன்று
கூறுவன் முனியலை கேட்டியென் றுரைப்பான்.
|
117 |
1116
|
வாலி தாமதிச்
சடிலமும் பவளமால் வரையே போலும் மேனியும் முக்கணும்
நாற்பெரும் புயமும் நீல மாமணி� கண்டமுங் கொண்டுநின் றனனால்
மூல காரணம் இல்லதோர் பராபர முதல்வன்.
|
118 |
1117
|
தன்னை நேரிலாப்
பரம்பொருள் தனியுருக் கொண்ட தென்ன காரணம் என்றியேல்
ஐந்தொழில் இயற்றி முன்னை யாருயிர்ப் பாசங்கள் முழுவதும்
அகற்றிப் பின்னை வீடுபே றருளுவான் நினைந்தபே ரருளே.
|
119 |
1118
|
அப்ப ரன்றனை
உன்னியே அளவைதீர் காலம் மெய்ப்பெ ருந்தவம் இயற்றினை
அதுகண்டு வௌ�ப்பட் டொப்பி லாவர முதலியே ஆங்கதற் கொழியுஞ்
செப்பி வைத்தனன் தேர்ந்திலை போலுமத் திறனே.
|
120 |
1119
|
பெறல ருந்திரு
வுடையநீ அறத்தினைப் பேணி முறைபு ரிந்திடா தாற்றலால் அமரரை
முனிந்து சிறையில் வைத்தனை அதுகண்டு நின்வலி சிந்தி
இறுதி செய்திட உன்னினன் யாவர்க்ம் ஈசன்.
|
121 |
1120
|
வரம ளித்தயாம்
அழிப்பது முறையன்று வரத்தால்
பெருமை பெற்றுள சூரனை அடுவது பிறர்க்கும் அரிதெ னப்பரன்
உன்னியே தன்னுரு வாகும் ஒரும கற்கொடு முடித்துமென்
றுன்னினான் உளத்தில்.
|
122 |
1121
|
செந்நி றத்திரு
மேனியுந் திருமுக மாறும் அன்ன தற்கிரு தொகையுடைத் தோள்களு
மாக முன்ன வர்க்குமுன் னாகிய பராபர முதல்வன் தன்னு
தற்கணால் ஒருதனிக் குமரனைத் தந்தான்.
|
123 |
1122
|
மானு டத்தரில்
விலங்கினில் புட்களில் மற்றும் ஊன முற்றுழல் யாக்கையில்
பிறந்துளார் ஒப்ப நீநி னைக்கலை பரஞ்சுடர் நெற்றியந் தலத்தே
தானு தித்தனன் மறைகளுங் கடந்ததோர் தலைவன்.
|
124 |
1123
|
சீல மில்லவர்க்
குணரவொண் ணாதசிற் பரனைப் பால னென்றனை அவனிடத் திற்பல
பொருளும் மேலை நாள்வந்து தோன்றிய சிறியதோர் வித்தின்
ஆலம் யாவையும் ஒடுங்கியே அவதரித் ததுபோல்.
|
125 |
1124
|
அருவு மாகுவன்
உருவமு மாகுவன் அருவும் உருவு மில்லதோர் தன்மையும் ஆகுவன்
ஊழின் கருமம் ஆகுவன் நிமித்தமு மாகுவன் கண்டாய் பரம
னாடலை யாவரே பகர்ந்திடற் பாலார்.
|
126 |
1125
|
வேதக்
காட்சிக்கும் உபநிடத் துச்சியில் விரித்த போதக்
காட்சிக்குங் காணலன் புதியரில் புதியன் மூதக் கார்க்குமூ
தக்கவன் முடிவிற்கு முடிவாய் ஆதிக் காதியாய் உயிர்க்குயி
ராய்நின்ற அமலன்.
|
127 |
1126
|
ஞானந் தானுரு
வாகிய நாயகன் இயல்பை யானும் நீயுமாய் இசைத்துமென் றால�
தௌ�தோ மோனந் தீர்கலா முனிவருந் தேற்றிலர் முழுதுந்
தானுங் காண்கிலன் இன்னமுந் தன்பெருந் தலைமை.
|
128 |
1127
|
தத்த மாற்றங்கள்
நிறுவிய சமயிகள் பலருங் கத்து புன்சொலை வினவினர் அவன்செயல்
காணார் சுத்த வாதுள முதலிய தந்திரத் தொகுதி உய்த்த
ணர்ந்திடு நீரரே ஒருசிறி துணர்வார்.
|
129 |
1128
|
கருவி
மெய்ப்புலன் காட்டுவான் காண்பவன் காட்சிப் பொருளெ னப்படு
நான்மையும் ஐவகைப் பொறியும் இருதி றத்தியல் வினைகளுங்
காலமும் இடனும் மரபின் முற்றுறு பயனுமாய் நின்றவன் வள்ளல்.
|
130 |
1129
|
ஞால முள்ளதோர்
பரம்பொருள் நாமெனப் புகலும் மாலும் வேதனும் மாயையாம்
வரம்பினுட் பட்டார் மூல மாகிய தத்துவ முழுவதும் கடந்து
மேலு யர்ந்திடு தனிமுத லவன்அன்றி வேறார்.
|
131 |
1130
|
தூய பார்முத
லாகவே குடிலையின் துணையுங் மேய அண்டமும் உயிர்களும்
வியன்பொருள் பலவு மாயும் நின்றனன் அல்லனு மாயினன் அவன்றன்
மாயை யாவரே கடந்தனர் மறைகளும் மயங்கும்.
|
132 |
1131
|
இன்ன தன்மைசேர்
முதல்வனைச் சிறுவனென் றிகழ்ந்து பன்னு கின்றனை அவுணர்தங்
கிளையெலாம் படுத்து நின்னை யுந்தடிந் திடுவனோர் இமைப்பினின்
இரப்புந் தன்ன ருட்டிறங் காட்டுவான் வந்தனன் சமர்மேல்.
|
133 |
1132
|
அற்றம் இவ்வகை
ஆயிரத் தெட்டெனும் அண்டம் பெற்ற னம்மென வியந்தனை தத்துவ
பேதம் முற்று ணர்ந்திலை தரணியோ அளப்பில வுளகாண் மற்றை
அண்டங்கள் கேட்டியேல் மருளுதி மன்னோ.
|
134 |
1133
|
குடிலை யீறதா
வாரியே முதலதாக் குழுமி யுடைய அண்டங்கள் அலகில என்பரொன்
றொன்றின் அடைத லுற்றிடு புவனத்தின் பெருமையார் அறிந்தார்
முடிவு றாததோர் பொருளினை முடிவுகூ றவற்றோ.
|
135 |
1134
|
அன்ன வாகிய
அண்டங்கள் அனந்தகோ டியையுந் தன்ன தாணையால் ஓரிமைப்
பொழுதினில் தரவும் பின்னர் மாற்றவும் வல்லதோர் ஆதியம்
பிரான்காண் உன்னொ டேபொரும் ஆடலாற் செந்திவந் துற்றான்.
|
136 |
1135
|
வச்சி ரத்தனி
யாக்கைபெற் றனமென மதித்தாய் இச்சி ரத்தைய விடுமதி இருவினைக்
கீடா அச்செ டுத்திடும் உயிர்கண்மாய்ந் திடுமென அறிஞர்
நிச்ச யித்தனர் முடிவுறா திருத்திகொல் நீயே.
|
137 |
1136
|
பெருமை பெற்றிடு
வானத்தின் நிலத்திடைப் பிறந்தோர் இருமை பெற்றிடு காயமும்
இறந்திடுந் திண்ணம் பருமி தத்துநின் வச்சிர யாக்கையும்
பாரின் உரிமை பெற்றுள தாதலான் அழிவின்றி யுறுமோ.
|
138 |
1137
|
அழிவில் மெய்வரம்
பெற்றனம் என்றனை அதற்கு
மொழித ரும்பொருள் கேண்மதி முச்சகந் தன்னுட் கெழிய
மன்னுயிர் போற்சில வைகலிற் கெடாது கழிபெ ரும்பகல்
இருந்திடும் பான்மையே கண்டாய்.
|
139 |
1138
|
அச்சு தன்அயன்
அமரரா கியபெய ரவர்க்கு நிச்ச யம்படு முகமனே யானபோல் நினது
வச்சி ரத்தனி யாக்கையும் அழிவிலா வரமும் முச்ச கந்தொழப்
பல்லுகம் இருத்தலாய் முடியும்.
|
140 |
1139
|
வான்செய் தேவரை
நீயலைக் கின்றதை மதியா ஊன்செய் கின்றபல் லுயிருக்கும்
உயிரதாம் ஒருவன் தான்செய் கின்றதொல் வரத்தினைத் தான்தவிர்த்
திடுமேல் ஏன்செய் தாயென வினவியே நிறுவுவார் எவரே.
|
141 |
1140
|
கெடுத லில்லதோர்
வளனொடு நீயுநின் கிளையும் படுத லின்றியே வாழ்தியென் றின்னன
பகர்ந்தேன் இடுதல் கொண்டிடு சிறையிடைத் தேவரை யின்னே
விடுதல் செய்குதி யென்றனன் அறிஞரின் மிக்கான்.
|
142 |
1141
|
இன்ன பான்மையான்
மடங்கலம் பெருமுகத் திளவல் சொன்ன வாசகம் வினவியே மணிமுடி
துளக்கிக் கன்ன மூடுசெங் கனல்செறித் தாலெனக் கனன்று
முன்னை யாகியோன் பின்னருஞ் சிற்சில மொழிவான்.
|
143 |
1142
|
காற்றிற்
றள்ளுண்டு நெருப்பினிற் சூடுண்டு கங்கை ஆற்றில் தாக்குண்டு
சரவணம் புக்கலை யுண்டு வேற்றுப் பேர்முலை உண்டழு தேவிளை
யாடும் நேற்றைப் பாலனை யோபரம் பொருளென நினைந்தாய்.
|
144 |
1143
|
பிரம மாகிய
ஒருபொருள் உயிரெனப் பேர்பெற் றுருவ மெண்ணில கொண்டுதன்
மாயையால் உலப்பில் கரும பேதங்கள் ஆற்றிடும் பல்புனற்
கடத்துள் இரவி தன்னுருத் தனித்தனி காட்டிய இயல்பின்.
|
145 |
1144
|
கடந்த கர்ந்துழி
அவற்றிடை வௌ�கக னத்தோ டடைந்த வாறுபோல் யாக்கையின் பேதகம்
அனைத்தும் முடிந்த காலையில் தொன்மைபோல் அபேதமாம் மொழிக்குந்
தொடர்ந்த சிந்தைக்கும் நாடொணா தமர்பெருஞ் சோதி.
|
146 |
1145
|
பிரம மேயிவர்
அல்லவர் இவரெனப் பேதித் திருமை யாகவே கொள்ளலை யாக்கையே வேறு
பரம மாகிய உயிரெலாம் ஒன்றுபல் பணியும் பொருள தாகியே
ஒருமையாய் முடிந்தவா போல.
|
147 |
1146
|
விறலும்
வன்மையும் இல்லவர் தாழ்வர்மே தக்க நெறியர் ஓங்குவர் ஈதுல
கத்திடை நிகழ்ச்சி இறுதி யில்லதோ�� பெரியன்யான் அறுமுகன்
என்போன் சிறியன் ஆதலின் அவனையான் வெல்குவன் திண்ணம்.
|
148 |
1147
|
தொகைமை சான்றநங்
குரவர்பல் லோருயிர் தொலைத்த பகைஞ ராதலின் அமரரைச்
சிறையிடைப் படுத்தேன் மிகைசெய் தார்களை நாடியே வேந்தொறுத்
திடுதல் தகைமை யேயென மனுமுறை நூல்களுஞ் சாற்றும்.
|
149 |
1148
|
மாக ராயுளோர்
காப்பினை விடுகிலன் மற்றைப் பாக சாதனன் தன்னையும்
அருஞ்சிறைப் படுப்பன் ஏக நாயகன் எய்தினும் எதிர்ந்துபோர்
புரிவன் ஆகை யால்இனி இச்சிறு மொழிகளை அயர்த்தி.
|
150 |
1149
|
உரைப்ப தென்னினி
ஒருவயிற் றென்னுடன் உதித்துப் பெருக்க முற்றனை நஙகுலப்
பகைஞரைப் பெரிது நெருக்கல் இன்றியே அவர்கள்பாற் பட்டனை நீயே
இருக்க மற்றொரு தெவ்வரும் வேண்டுமோ எனக்கே.
|
151 |
1150
|
பத்துக் கொண்டநூ
றுடையதோர் சென்னியும் பலவாங் கொத்துக் கொண்டமர் தோள்களுங்
கரங்களின் குழுவும் எத்துக் காற்றினை வன்மையும் வீரமும்
இழந்தாய் பித்துக் கொண்டவர் தம்மினும் பேதைமை விடித்தாய்.
|
152 |
1151
|
வேறு தானவர்
வழிமுறை தன்னை விட்டனை வானவர் போன்றனை வன்மை சிந்தினை
மேனிகழ் திட்பமும் விறலு மாண்டனை மோனமொ டருந்தவ முயலப்
போதிநீ.
|
153 |
1152
|
மறந்தனை இழந்தனை
மான நீங்கினை சிறந்திடும் அவுணர்தஞ் சீர்த்தி மாற்றிடப்
பிறந்தனை ஈண்டொரு பயனும் பெற்றிலை இறந்தனை பொலுநீ இருந்து
ளாய்கொலோ.
|
154 |
1153
|
மந்திரி யாதியான்
மற்றி தற்குநீ சிந்தையில் வெருக்கொளின் திசைமு கத்தர்போல்
ஐந்தியல் அங்கமொன் றங்கை பற்றுதி வெந்திற லேயெனப் படையும்
வீசியே.
|
155 |
1154
|
கிளைத்திடு
கள்ளியின் கிளைக ளாமென வளர்த்தனை பலதலை வரம்பில் கைத்தலம்
நௌ�த்தனை சுமந்தனை நெடிது காலமா இளைத்தனை வலியிலாய் யாது
செய்திநீ.
|
156 |
1155
|
பண்டுணர்
வில்லதோர் பருவம் ஆதலின் சண்டனை வருணனைத் தளையின் இட்டனை
அண்டரை யலைத்தனை அறிவு கூடலின் பெண்டிரின் நடுங்கினை பேடி
போலுநீ.
|
157 |
1156
|
பன்னெடுந்
தலையுடைப் பால னாகுமுன் வன்மையும் ஆடலும் வந்து பா��த்திட
இன்னமும் வந்திலள் வருந்தி ஈன்றதாய் அன்னைதன் குறைகொலோ அருவ
மானதே.
|
158 |
1157
|
பகையென ஒன்றுறிற்
பதைபதைத் தெழீஇச் சிகையுடை வாலுளைச் சீயஞ் சீறியே
தகுவிறல் கொள்ளுமால் அவற்றின் தன்மையாய் மிகுதலை பெற்றதும்
வீண்கொல் எம்பிநீ.
|
159 |
1158
|
பூதரைத் தலைவரைப்
புராரி மைந்தனை ஏதிலர் யாரையும் யான்வென் றேகுவன்
நீதளர் வெய்திடல் நினது மாநகர் போதுதி என்றனன் புலனில்
புந்தியான்.
|
160 |
1159
|
என்றிவை
அவுணர்கோன் இசைத்த காலையின் நன்றிவன் உணர்வென நகைத்துக்
கொண்டொறுந் துன்றிய பேரழல் சொரிய வெஞ்சினத் தொன்றிய
தன்னுளத் தினைய உன்னுவான்.
|
161 |
1160
|
உறுதியை
உரைத்தனன் உணர்வி லாதவன் வறிதெனை இகழ்ந்தனன் வருவ தோர்கிலன்
இறும்வகை நாடினன் யாதொர் புந்தியை அறிவிலர்க் குரைப்பவர்
அவரிற் பேதையோர்.
|
162 |
1161
|
உய்த்தனர்
தேன்மழை உதவிப் போற்றினுங் கைத்திடல் தவிருமோ காஞ்சி ரங்கனி
அத்தக வல்லவோ அறிவி லாதவன் சித்தம துணர்வகை தெருட்டு
கின்றதே.
|
163 |
1162
|
தொலைக்கருந்
திருவுடைச் சூரன் புந்தியைக் கலக்கினும் உய்வகை கருது
கின்றிலன் அலக்கணுற் றிருந்துநாம் இரங்கி ஆவதென்
விலக்கரும் விதியையாம் வெல்ல வல்லமோ.
|
164 |
1163
|
ஆவது விதியெனின்
அனைத்து மாயிடும் போவது விதியெனின் எவையும் போகுமால்
தேவருக் காயினுந் தீர்க்கத் தக்கதோ ஏவரும் அறியொணா ஈசற்
கல்லதே.
|
165 |
1164
|
நீண்டசெஞ்
சடைமுடி நிமலன் ஈந்தநாள் மாண்டது மாய்ந்திடு மெல்லை
வந்ததால் ஈண்டுளார் யாவரும் இறையுந் துஞ்சுமால்
பூண்டிடும் அமரர்கோன் தவமும் பொய்க்குமோ.
|
166 |
1165
|
இறப்பது சரதமேல்
இறைவன் என்னுரை வெறுத்தனன் இகழுமேல் வேண்டி இன்னும்யான்
மறுத்தெதிர் மொழியலன் மன்ன என்பிழை பொறுத்தியென் றின்னுரை
புகல்வ தல்லதே.
|
167 |
1166
|
மன்னவர் மன்னவன்
வள்ளல் வேலினால் இன்னினி இறந்திடும் இதுவும் நோக்கியே
பின்னுமிங் கிருந்திடல் பிழைய தாகுமால் முன்னுற முடிவதே
முறைய தாமெனா.
|
168 |
1167
|
சிந்தனை செய்திடு
சிங்க மாமுகன் தந்தையை நிகர்வரு தம்முன் தாள்தொழா வந்தனை
செய்தனன் மன்ன சீறிடேல் புந்தியி லேன்பிழை பொறுத்தல்
வேண்டுமால்.
|
169 |
1168
|
சிறியவா� ஒருபிழை
செய்யின் மேலவர் பொறையொடு பின்னரும் போற்றல் அல்லதை
இறையதும் வெகுள்வரோ யானுஞ் செய்பிழை அறிவன்நீ அன்றியே ஆர
தாற்றுவார்.
|
170 |
1169
|
பொறுத்தனை
கோடியென் புன்மை யுள்ளமேற் செறுத்தெனை இகழந்திடல் செருவிற்
சென்றியான் மறுத்தெதிர் மலைந்திடு மாற்ற லா��தமை
ஒறுத்திடு கின்றனன் அதனை ஓர்திநீ.
|
171 |
1170
|
செருவினுக்
கேகுவன் செறுநர் தம்மிசைத் தருதியால் விடையெனத் தம்பி
கேட்டலும் பெரிதுள மகிழ்ந்தனன் பிறங்கு காதலால்
வருதியென் றனையனை மார்பிற் புல்லினான்.
|
172 |
1171
|
பையர வளித்திடும்
பாத லத்தினில் வையக வரைப்பினில் திசையின் வான்களிற்
செய்யஅண் டங்களிற் செய்யும் வென்றியுள் ஐயநிற் கேதுகொல்
அரிய தானதே.
|
173 |
1172
|
நீக்கமில்
கேள்வியாய் நீமுன் சொற்றன தூக்குறின் என்மனத் துணிவுந்
திட்பமும் றுக்கமு முணரவே ஒன்ன லாரெனும் மாக்களை அடுவதோ�
மடங்கல் அல்லையோ.
|
174 |
1173
|
சென்றனர்
மாற்றலர் என்கை தேர்தியேல் கொன்றபின் அல்லது கும்பிட் டோடிட
வென்றபின் அல்லது வெகுளி தீ��தியோ உன்றன தாற்றலை உணர்கி
லேன்கொலோ.
|
175 |
1174
|
இற்றைநாள்
நின்னகர் ஏகி ஆயிடை உற்றிடு படையெலாம் ஒருங்கு கொண்டுநீ
கொற்றமொ டிருக்குதி குமரன் ஈண்டுறின் மற்றுனை விளிக்குவன்
வருதி யாலென்றான்.
|
176 |
1175
|
ஒல்லென முருகவேள்
உனது மாநகர் செல்லினும் ஏகலை செருவுக் கன்னது சொல்லினை
விடுத்தியோர் தூதன் தன்னையான் வல்லையின் அமர்செய
வருகின்றேன் என்றான்.
|
177 |
1176
|
என்றலும்
அவுணருக் கிறைவன் ஈங்கிது நன்றென விடையது நல்கத்
தாழ்ந்துபோய்த் தன்றிரு மாநகர் சா��ந்து வைகினான்
வன்றிறல் உடையதோர் மடங்கற் பேரினான்.
|
178 |
1177
|
ஆனதோர்
பொழுதினில் அரசன் ஆண்டுறை தானையந் தலைவரைத் தனயர் தங்களை
ஏனையர் யாரையும் ஏகச் செய்துதன் மாநகர் இந்திர வளத்தின்
வைகினான்.
|
179 |
1178
|
அந்தமில் வளனுடை
அவுணர் காவலன் மந்திரம் இருந்தது வகுத்துக் கூறினாம்
இந்திரன் முதலினோர் யாரும் ஏத்திடச் செந்தியின் அமர்ந்தவன்
செய்கை செப்புவாம்.
|
180 |