193
|
மாட மாளகை வாயி
றொறுந்தொறும் நீடு கண்ணுள ராமென நின்றுநின் றாடு சித்திரப்
பத்தி யமரரும் நாடி நோக்கி நயந்திடப் பட்டதே.
|
47 |
194
|
எல்லை தீர்ந்த விரவிக
டூண்டிய சில்லி யாழித் திகிரிகண் மானுமால் மல்லன் மாநகர்
மைந்தர்க ளுர்தரும் பல்வ யகைச்சுடர்ப் பண்ணுறு தேர்களே.
|
48 |
195
|
வௌ�ளை யாதி வியன்கவி
யாவையும் தௌ�ளி தின்மொழி தென்கலை யேமுதல் உள்ள பல்கலை
யோதுகின் றார்களும் வள்ளி யோர்களும் மன்றுதொ றீண்டுவார்.
|
49 |
196
|
இகலும் வேழத்
தெயிற்றினை யேய்ந்திடும் நகிலி னார்க ணறுங்குழன் மேலிடும்
அகலி னாவியு மாய்மணி மாடமேல் முகிலும் வேற்றுமை யின்றி
முயங்குமே.
|
50 |
197
|
பண்ணி னோசையும் பானலை
வென்றிடுங் கண்ணி னார்கள் களிநட வோசையுந் தண்ண ரம்பிய
றந்திரி யோசையும் விண்ணு ளோர்க்கும் விருந்தென லாயவே.
|
51 |
198
|
அணிகு லாவு மரம்பையர்
காளையர் நணிய தோளை நயப்புற நாகருங் கணிகை மாதரைக் காமுற
மேவலான் மணிகொள் காஞ்சி மதனர சாயதே.
|
52 |
199
|
கூற்றிற் செல்லுங்
கொலைக்கரித் தானமும் ஏற்றிற் செல்லு மிடையர்தஞ் சேரியின்
ஊற்றிற் செல்லு மொண்பாலு முடனுறா ஆற்றிற் செலலுமவ் வாவணந்
தோறுமே.
|
53 |
200
|
வேறு பண்ணுளர்
நரம்பியல் பாணிக் கேற்றிட எண்ணுள கணிகைய ரினத்தொ டாடலுங்
கண்ணுள ராடலுங் காம னாடலும் விண்ணுள ராடலும் வெறுப்ப மேவுமே.
|
54 |
201
|
அரிவையர் மைந்தர்க
ளணிந்து நீத்ததே திருமகள் காமுறுஞ் செல்வ மாகுமேற் கருதரு
நான்முகக் கடவுட் காயினும் பொருவரு நகர்வளம் புகலற் பாலதோ.
|
55 |
202
|
வேறு மாறாய்ச்
சிறார்க ளெறிந்தாடிய மான்ம தத்தாற் சேறாய்ப் பொற்சுண்ணத்
துலர்வாய்ப்பனி நீ்கள் சிந்த ஆறாய்ப் பளிதத் தினில்வாலுகத் தாறு
மாகி வேறாய்ப் புவியோ ருணர்வாமென மேய வீதி.
|
56 |
203
|
தண்டாமரை யேந்திய
வானவன் றன்னை யொத்தான் எண்டாவிய மாமத னேந்திழை யாரி லஞ்சி
வண்டாமரை பூத்தன வொத்தனர் வந்து செந்தேன் உண்டாடிய தேன்களை
யொத்தனர் ஓங்கல் மைந்தர்.
|
57 |
204
|
ஏமங் குலவ முரசங்க
ளிரட்ட வாசத் தாமங் கமழ்பந் தரினூடு தமககி யன்ற ஓமங் களின்மா
மணஞ்செய் தனரூர் குலாவும் மாமங் கலமே யுலப்பின்றி மலிந்த தன்றே.
|
58 |
205
|
மாகந் திகழு
மகிலாவிகொள் மாட மீதிற் பாகின் மொழியா ரிளமைந்தர்தம் பாலி
னோச்சப் போகுஞ் சிவிறிப் பனிநீர்புறஞ் சிந்த வென்று மேகஞ்
சிதறும் பெயலென்ன விளங்கும் வீதி.
|
59 |
206
|
வன்மா முலையேந்
தியமங்கையர் மைந்த ரானோர் தொன்மாட மீதி லெறிந்தாடுபொற் சுண்ண
மொடு நன்மா மலர்த்தாது விசும்புற நண்ண மேகம் பொன்மா
முகிலாய்ப் பனிநீரிற் பொழியு மன்றே.
|
60 |
207
|
தாராற் பொலிபொற்
புயவீரர் தவாது செல்லுந் தேரார்ப்பு நால்வாய்க்
கரியார்ப்பும்வெஞ் சேனை யார்ப்பும் ஏரார்ப்பு மிக்க பதிமானவ
ரீண்டு மார்ப்புங் காரார்ப்பும் வேலைக் கடலார்ப்புங் கடுத்த
வன்றே.
|
61 |
208
|
வானோக்கி நிற்கு
முலகென்னவு மன்ன வன்செங் கோனோக்கி நிற்குங் குடியென்னவுங் கோதி
லும்பர் ஆனோர்க்கு நாக ருலகோர்க்கு மவனி யோர்க்கும்
ஏனோர்க்கும் நாடும் நகராகி யிருந்த தவ்வூர்.
|
62 |
209
|
கோடு நெறியு
மிகலும்மனக் கோட்ட மாய கேடும் பிணியு முதலாகிய கேதம் யாவும்
நீடும் பரிவோ டுறைவா ரிடைநீங்க லாலே வீடந் நகரே யெனிலேன்னின்
விளம்ப வற்றோ.
|
63 |
210
|
வேறு ஏமமே தருவாச்
சினைகளு மனைத்தா விலைதளிர் செய்யபூந் துகிராக், காமர்பூ மணியா
வுதித்தொரு காஞ்சி கண்ணரோ ரைவர்மு கண்டு,
தாமினி தருளும் பொய்கையின் மருங்கே தன்னிழல் பிரிகிலா துறலாற்,
பூமியெண் காஞ்சி மாபுர மெனும்பேர் புனைந்ததப் பொருவிலா நகரம்.
|
64 |
211
|
சுருதியானுறங்கு
மிராத்தொறு முடிவிற் றுஞ்சிய வூழிக டோறும்,
விரையவந் துலக மழித்திடுங் கடலவ் வியன்பதி யெல்லையுட்
சிறிதும்,
வருவதை யஞ்சிப் புறந்தனிற் சூழ வந்தொரு சத்திகாத் திடலாற்,
பிரளய சித்தென் றொருதிரு நாமம் பெற்றதக் காஞ்சியம் பேரூர்.
|
65 |
212
|
கயிலையி லரனை
யம்மைபூங் காவிற் கண்களை மூடலு முலகிற்,
பயிலுறு கொடிய வினையிரு ளகலும் பான்மையால் வந்துமா நிழற்கீழ்,
இயலொடும் பரமன் பூசனை யியற்றி யிரைத்தெழு கம்பைகண் டஞ்சிச்,
செயன்முறை தழுவக் குழைந்தருள் செய்யச் சிவபுர மானதச் சீரூர்.
|
66 |
213
|
விண்ணுறை மகவான்
கரிபுரி தவத்தால் வெற்பதாய்த் தன்னை முன்றாங்கு, புண்ணிய கோடி
யிபகிரி மிசையே பொருவிலா வேதியுத் தரத்தில்,
அண்ணலங் கமலத் திசைமுகன் வேள்வி யாற்றலு மவற் கருள் செய்வான்,
கண்ணன்வந் திடலால் விண்டுமா புரமாங் கட்டுரை பெற்றதக் காஞ்சி.
|
67 |
214
|
கார்த்திரு மேனித்
தண்டுழாய் மௌலிக் கண்ணனுங் கமலமே லயனும்,
ஆர்த்திடுந் தரங்கப் பகீரதி மிலைந்த வவிர்சடை யமலனு மாகும்,
மூர்த்திக டத்த முலகமே போல முன்னியப் பதியமர் செயலாற்,
சீர்த்திரி மூர்த்தி வாசமா கியபேர் சிறந்ததக் கச்சிமா நகரம்.
|
68 |
215
|
தரணிகண் முழுதும்
புரிதரும் விரிஞ்சன் றன்மனம் புனிதமாம் பொருட்டால், திருமகள்
கணவன் கமடமாய்ப் பூசை செய்திடு கச்சபா லயத்தில்,
அரனடி பரவி யருச்சனை யியற்றி யங்கண்வீற் றிருந்திடு நெறியால்,
வரமிகு பிரம புரமென வொருபேர் மன்னிய தன்னதோர் நகரம்.
|
69 |
216
|
வீடுறு முத்தி
போகமென் றவற்றில் வெ�கிய வெ�கியாங் கென்றுங்,
கூடுறு தவத்தால் வழிபடு வோர்க்குக் கொடுத்திடுந் தன்மையாற்
காம,
பீடமென் றொருபேர் பெற்றது மலர்மேற் பிரமமே முதலினோர் தவத்தை,
நாடினர் செயலால் தபோமய மெனும்பேர் நணியது கச்சிமா நகரம்.
|
70 |
217
|
சகங்களோர் மூன்றி
லறம்பெரி துளதித் தரணியித் தரணிமா நகர்க்குள், மிகுந்தரு
மத்தின் பலத்தினைத் தரலால் வியன்சகற் சாரமென் றொருபேர்,
புகும்பரி சுடைய தட்டசித் திகளும் பொருவின்மா தவர்க்கரு டிறத்தாற்,
பகர்ந்திடுஞ் சகல சித்தியென் றொருபேர் படைத்தது கச்சியம் பதியே.
|
71 |
218
|
உன்னருங் கயிலை நாயக
னுமையை யொருபக னீலியென் றுரைப்ப,
அன்னவ டனது காளிமங் கழிப்ப வங்கதி லையைவந் தெழலும், முன்னவ
னவளை யிந்நக ரிருந்து முறைபுரிந் தருளென விடுப்பக், கன்னிகாத்
திடலாற் கன்னிகாப் பென்னுங் கவின்பெய ருடையது கச்சி.
|
72 |
219
|
அரியதோர் கயிலைக்
கணங்களி லொருவ னானதுண் டீரன்மா லதிபால்,
பெருமயல் கொள்ளச் சிவனிவ ளடுநீ பிறந்திருந் தின்பமுற்
றெம்பால்,
வருகென நிலமேன் மன்னர்பாற் றோன்றி மற்றவ ளோடுசேர்ந் தரசு,
புரிதரு செயலாற் காஞ்சிதுண் டீர புரமெனப் புகலநின் றதுவே.
|
73 |
220
|
தன்னையே யருச்சித்
திடமலர்க் கேகித் தடந்தனிற் கராவின்வாய்ப் பட்டுத், தன்னையே
நினைந்து தன்னையே யழைத்த தந்தியைக் காத்தவொண் புயமால்,
தன்னையே வேண்டித் தழன்மகஞ் செய்யத் தண்டகற் கெண்டிசை யரசு,
தன்னையீக் திடலால் தண்டக புரமாந் தனிப்பெயர் பெற்றதத் தனியூர்.
|
74 |
221
|
அழகிய வயோத்தி
மதுரையே மாயை யவந்திகை காசிநற் காஞ்சி,
விழுமிய துவரை யெனப்புவி தன்னின் மேலவாய் வீடருள் கின்ற,
எழுநக ரத்துட் சிறந்தது காஞ்சி யென்றுமுன் னெம்பிரா னுமைக்கு,
மொழிதரு நகரந் நகரெனி லதற்கு மூவுல கத்துநே ருளதோ.
|
75 |
222
|
பங்கமில் வசிட்டன்
பசுப்பொழி பாலி படர்ந்திடு முத்தரஞ் செயைச்,
செங்கம லத்தோன் முதலினோ ராட்டுந் திருநதி தென்றிசைச் செல்லும்,
அங்கவற் றிடையே கம்பமே முதலா மாலயத் தந்தரு வேதி, கங்கைகா
ளிந்தி யிடைப்படுந் தலத்தின் முற்படுங் காஞ்சிமா நகரம்.
|
76 |
223
|
தொல்லையோர் பிரமன்
றுஞ்சிய காலைத் தோன்றிய நீத்தமே லரிபோல்,
செல்லுமார்க் கண்டன் கரத்தினிற் கம்பை சேர்ந்ததோர் தனிப்பெருஞ்
சூதம்,
எல்லைநீ ரிகந்து வளர்தலு மருப்பொன் றெய்தவக் கொம்பர்தொட்
டிழிந்து,
நல்லுமை குறிக்கொண் முதல்வனை வங்கி நயந்தவ னிருந்ததந் நகரம்.
|
77 |
224
|
சமையமா றினையுந்
தாயென வளர்த்துச் சராசர வணுக்களுய்ந் திடுவான், அமைதரு
மெண்ணான் கறத்தினைப் போற்றி யாதிபீ டத்தில்வீற் றிருக்கும்,
உமையமர் காமக் கோட்டியைக் கதிரோ னுடுபதி கணங்கள்சூழ் தரலால்,
இமையவர் தமக்குந் திசைமயக் கறாத வியல்புடைத் தந்நக ரென்றும்.
|
78 |
225
|
பாவமோர் கோடி
புரியினு மொன்றாம் பரிவினிற் றருமமொன் றியற்றின்,
ஏவரும் வியப்பக் கோடியாய் மல்கு மின்னதோர் பெற்றியை நாடித்,
தேவர்கண் முனிவர் தம்பதம் வெறுத்துச் சிவனருச் சனைபுரிந்
தங்கண், மேவினர் தவஞ்செய் திருத்தலாற் காஞ்சி வியனகர்ப்
பெருமையார் விரிப்பார்.
|
79 |
226
|
கங்கைதன் சிறுவ
னருள்பெறு வேதாக் கண்படை கொண்டகா லையினும்,
அங்கவன் றுஞ்சும் பொழுதினுங் காஞ்சி யழிவுறா திருந்தபான்
மையினால்,
துங்கவெண் பிறையு மிதழியு மரவுஞ் சுராதிபர் முடிகளு மணிந்த,
மங்கையோர் பங்கன் படைத்ததே யன்றி மலரயன் படைத்ததன் றதுவே.
|
80 |
227
|
அரியபல் லிசையும்
மறைபுனல் கங்கை யருஞ்சிலை யிலிங்கமங் குறைவோர், சுரர்தரு
வனைத்துங் கற்பக மின்பந் துய்ப்பது வேள்வியூன் பூசை,
உரைசெப நடத்தல் வலம்வருந் தன்மை யுன்னலே தியானம்வீழ்ந்
திடுதல்,
பரனடி வணக்க மாவது காஞ்சிப் பதிக்கலால் எந்நகர்க் குளதே.
|
81 |
228
|
கணமுகில் செக்கர்
போர்த்தெனுங் கரிய கஞ்சுகச் செந்நிறக் கடவுள், மணிசுடர் வயிரக்
கிம்புரி மருப்பு மால்கரி முகத்தவன் வருசூர்
துணிபட வெறிந்த வேலவ னயன்போற் றோன்றிய சாத்தன்மால் விசயை,
இணையில்சீர்க் காளி முதலினோ ரென்று மினிதுகாத் திடுவதந் நகரம்.
|
82 |
229
|
அறுசம யத்திற்
கடந்தசை வத்தின் அன்றிவீ டிலதெனத் தெளிந்து
பிறரறி யாது தொன்மைபோ லிருந்து பிஞ்சகன் மீதுகன் மலரால்,
எறிதரு தேரர் அன்பர்தங் கலிங்க மெழிலிகள் நனைத்தலுஞ் சிரத்தை,
முறைபுரி சிலைமேல் மோதினோர் முதலோர் முத்திபெற் றுடையதம் மூதூர்.
|
83 |
230
|
ஈசன தருளாற் கயிலையை
நீங்கி யிமையமா மயிலறம் புரிவான்,
காசியி லிருந்து முடிவுறா தேகிக் கனகமா நீழலிற் பரனைப்,
பூசனை புரிந்து கம்பைகண் டஞ்சிப் பூண்முலை வளைக்குறிப் படுத்தி,
ஆசிலா வருள்பெற் றின்னுநோற் றிடலா லனையகாஞ் சிக்குநே ரதுவே.
|
84 |
231
|
ஆருயிர் முழுதும்
வீடுபெற் றுய்வான் அறம்புரி சாலைய தணித்தாப்,
பேரர விறைவன் றவத்தின்மு னிருந்த பிலத்திடைக் கோயில் கொண்
டென்றும்,
பூரனி நோற்றுவழிபட வனையாள் பூசனை கொண்டியா வர்க்குங், காரண
மான பரசிவ னனந்த கலையொடு நிலையதக் காஞ்சி.
|
85 |
232
|
இன்னமு முமையாள்
நோற்றிடு மாங்கே யிறப்பினும் பிறப்பினும் நிலையாய், மன்னியே
யுறினு மொருகண மேனும் வைகினும் மறைகளாந் தனிமா,
நன்னிழ லிருந்த பரஞ்சுடர் புரியும் நடந்தரி சிக்கினு மதனை, உன்னினும்
முத்தி வழங்குகாஞ் சியைப்போ லுலகில்வே றொருநக ருளதோ.
|
86 |
233
|
கண்ணுதற் பரனுந்
தண்டுழாய் மவுலிக் கடவுளுங் கமலமே லயனும்,
விண்ணவர்க் கிறையுங் கொற்றமா லினியும் மேலைநாட் பிறந்ததொன்
மனுவுந்,
தண்ணளி புரிதுண் டீரனும் நள்ளார் சமர்த் தொழில் கடந்ததண்
டகனும்,
அண்ணலங் கரிகால் வளவனும் பிறரு மரசுசெய் தளித்ததந் நகரம்.
|
87 |
234
|
வேலைசூ ழுலகி னெங்கணு
மிருபால் வீட்டினை வெ�கினோர்க் குதவும்,
ஆலய நூற்றெட் டுள்ளமற் றவற்றுள் ஐம்முகப் பரஞ்சுட ரமருங்,
கோலமார் நிலய மிருபது மாயோன் கோநக ரெட்டுமாக் குழுமி, நாலெழு
தான முள்ளவந் நகர்போல் நாம்புகழ் நகரமற் றெவனோ.
|
88 |
235
|
கச்சபா லயமே கம்பமே
மயானங் கவின்கொள்கா ரோணமா காளம்,
பச்சிமா லயநல் லநேகபங் கடம்பை பணாதர மச்சரம் வராகம்,
மெய்ச்சுர கரமுன் னிராமம்வீ ரட்டம் வேதநூ புரமுருத் திரர்கா,
வச்சிர னகரம் பிரமமாற் பேறு மறைசையாஞ் சிவாலய மிருபான்.
|
89 |
236
|
கரிகிரி யட்ட
புயந்திரு வெ�காக் கருதுமூ ரகஞ்சகா ளாங்கஞ்,
சுரர்புகழ் நிராகா ரந்நிலாத் திங்கட் டுண்டநற் பாடக மினைய,
அரிதிரு முற்ற மெட்டவை யன்றி அறுபதி னாயிர நிலயம் பரசிவன்
சத்தி குமரர்மால் புறத்தோர் பலரும்வீற் றிருப்பதப் பதியோ.
|
90 |
237
|
ஒன்றுதீ விளக்க மீரிட
மொருமூன் றுற்றிடு தெற்றிநான் கரணம்,
நின்றிடு தருவைந் தாறுபுள் ளேழு நெடுநதி யெண்பொது வொன்பான்,
மன்றலம் பொய்கை வியன்சிலை யொருபான் மன்றவை பத்தின்மே லோன்று,
நின்றம்ந் தொழுகு நெறியில்அற் புதமாய் நிகரிலா துறையுமந் நகரம்.
|
91 |
238
|
சிறந்திடு மதியு
மிரவியு மாழ்கச் செகமேலாந் தனதொளி பரப்பி,
அறம்புரி காமக் கோட்டிமந் திரத்து ளம்மைவாழ் பிலத்தினு ளழியா
துறைந்திடு தூண்டா விளக்கமொன் றுதித்த வுயிர்த்தொகை யிறந்திடா
விடமொன்,
றிறந்திடு முயிர்கள் பிறந்திடா விடமொன் றெம்பிரா னிருந்தவீ
ரிடமே.
|
92 |
239
|
தோற்றுயிர்க் குணவு
நல்குமோர் தெற்றி சொற்றவை யுதவுமோர் தெற்றி, தேற்றுசொன்
மூகர்க் களிக்குமோர் தெற்றி தெற்றிமூன் றிவைநக ரெல்லை,
ஈற்றினிற் கீழபா லளக்கருந் தென்பா லியற்பெரும் பெண்ணைநன் னதியும்,
மேற்றிசைப் பவள சயிலமும் வடபால் வேங்கட வெற்புநான் கரணே.
|
93 |
240
|
மறைகளி னுருவாய்ப்
பொன்மலர் தனிமா மலரொடு காயிலா தென்றுஞ்,
செறிதரு பலங்க ளுதவிநுங் கினர்க்குச் சித்திகள் வழங்குறு
மெகினம்,
வெறிமலர் பலவும் மலர்ந்திடு மதூகம் விண்ணினை நோக்குமோ ரத்தி,
நறுநிழல் பிரிய திருந்ததோர் காஞ்சி நன்னகர் தன்னில்ஐந் தருவே.
|
94 |
241
|
உம்பரூண் பகிருஞ்
சாதக மணிக ளுதவிடு மன்ன நூலுரைத்துக்,
மொம்புறு கிளைளை யலகுசொல் லாந்தை குறைபெறிற் கூவுறாக் கோழி,
இம்பரிற் பாவந் துடைத்திடு நேமி இவையறு புள்ளெழு நதிதான்,
கம்பைநற் பம்பை மஞ்சனீர் பிச்சி கலிச்சிபொன் மண்ணிவெ�காவே.
|
95 |
242
|
குரைபுனல் வேட்டோர்க்
குதவியே திரியுங் கூவலம் பொதுக்குறு முயல்போய்க், கரிதொடர்
பொதுவே ழிசையுறு பொதுமால் கண்டுயின் றிடுபொது வேறோர்,
உருவுசெய் பொதுவோர் புற்றின்மா முழவ மொலித்திடும் பொதுத்திசை
மயக்கம், புரிதரு பொதுவென் னம்மைநோற் றருளும் பொற்பொது விவைகள்
எண்பொதுவே.
|
96 |
243
|
முன்னுறு பிணிகள்
மாற்றிடும் பொய்கை முதல்வர்கள் முடிவுறுங் காலைச், செந்நிற
மாகும் பொய்கைமுக் காலந் தெரித்திடும் பொய்கைகண் ணுதலோன்,
தன்னடி காட்டும் பொய்கைவேண்டியது தந்திடும் பொய்கைமெய்ஞ் ஞானம்,
பொன்னிறஞ் செல்வம் வசீகரந் தருநாற் பொய்கையோ டொன்பதாம் பொய்கை.
|
97 |
244
|
விடந்தனை யகற்று
மொருகலா ருயிர்கள் மெய்ப்பிணி மாற்றிடு பொருகல், அடைந்தவ
ரெல்லா மிமையவ ராக வளித்திடு மொருகல்வெம் படையால்,
தடிந்திட வேறாய்த் துணிபடு முடலஞ் சந்துசெய் வித்திடு மொருகல்,
நெடும்படை வரினு மவையிரிந் தோட நிலைபெறீஇ நிற்குமாங் கொருகல்.
|
98 |
245
|
துஞ்சினர் தம்மை
யெழுப்புமாங் கொருகல் தொல்வழக் கறுத்திடு மொருகல், எஞ்சலி
னிதியங் கெடுத்துளோர் வினவி லீனெக் காட்டிடு மொருகல்,
விஞ்சிய வினைக டீர்த்திடு மொருகல் வேந்தருக் கரசிய லுதவித்,
தஞ்சம தாக நின்றிடு மொருகல் தக்ககல் லையிரண் டவையே.
|
99 |
246
|
அயன்மனைச் சென்றோர்
கணவரைப் பிழைத்தோர் அடிகளை யிகழ்ந்துளோர் அணுகில், துயருறு
மூகை யாக்குமோர் மன்றஞ் சோரர்முன் சுழலுமோர் மன்றம்,
வியனிறம் பலவாத் தோன்றுமோர் மன்றம் விஞ்சைகள் வழங்குமோர்
மன்றம்,
மயல்பரி கின்ற பொழுதொடு திசையின் மயக்கறத் தெளிக்குமோர்
மன்றம்.
|
100 |
247
|
நாகரூ ருய்க்கும்
பிலத்ததோர் மன்றம் நவமணி யுதவுமோர் மன்றம்,
மாகர்பே ரமிர்த மிருக்குமோர் மன்றம் வடிவினை மறைப்பதோர்
மன்றம்,
மேகநின் றறாது பொழியுமோர் மன்றம் வியன்பகல் கங்குலாக் கங்குல்,
ஆகிய பகலா விருப்பதோர் மன்றம் ஐயிரண் டொன்றுமன் றவையே.
|
101 |
248
|
ஈங்கிவை யன்றிச்
சிலைகளுந் தருவு மிடங்களுங் கூவலும் நதியும்,
பாங்குறு குளனுந் தீர்த்தமும் பிலமும் பழனமுஞ் சோலையும்
பிறவும்,
ஆங்கவை யனந்த கோடியுண் டோரொன் றளவில்அற் புதத்தன அவற்றைப்,
பூங்கம லத்தோன் சுருக்கற விரித்துப் புகலினு முலப்புற வற்றோ.
|
102 |
249
|
தோட்டலர் வனசத்
திசைமுகன் முன்னஞ் சொற்றன னவனடி வங்கிக்,
கேட்டருள் சனகன் வியாதனுக் குரைப்பக் கேடில்சீர் வியாதனங்
குணர்ந்து,
மாட்டுறு சூதன் றனக்கியம் புதலும் மற்றவன் முனிவரர்க் கிசைத்த,
பாட்டினில் அங்காக் காஞ்சியின் பெருமை பகர்ந்திடத் தமயனுக்
கெளிதோ.
|
103 |
250
|
வேறு சொற்படு மினைய
காஞ்சித் தொன்னக ரதற்கு நாப்பண் கற்புறு மிமைய வல்லி கருணையால்
வைகி நோற்கும் பொற்புறு காமக் கோட்டம் போலவே அதற்கோர் சாரில்
எற்படு குமரகோட்டம் என்றொரா லயமுண் டன்றே.
|
104 |
251
|
ஆவதோர் குமர கோட்ட
மதனிடை யரன்கண் வந்து தூவுடை யெ�க மொன்றாற் சூர்முத றொலையச்
செற்றுத் தேவர்வெஞ் சிறையை மாற்றிச் சேண்மக பதிக்கு நல்கி
மேவிய குமர மூர்த்தி வியத்தக வுறையும் மாதோ.
|
105 |
252
|
மேவருங் கூடல் மேலை
வெற்பினில் அலைவாய் தன்னில் ஆவினன் குடியி னல்லே ரகந்தனிற்
றணிகை யாதிப் பூவுல குள்ள வெற்பிற் பொற்புறும் ஏனை வைப்பிற்
கோவில்கொண் டருளி வைகுங் குமரகோட் டத்து மேயோன்.
|
106 |
253
|
வச்சிர மெடுத்த
செம்மல் வைகிய துரக்கந் தன்னில் அச்சுதன் பதத்துக் கப்பா லானதன்
பதத்தில் விண்ணோர் மெச்சுறு கந்த வெற்பில் வீற்றிருந் தருளு
மாபோல் கச்சியிற் குமர கோட்டங் காதலித் தமருங் கந்தன்.
|
107 |
254
|
ஈண்டுள தரணி முற்று
மெல்லைதீர் வான வைப்பும் ஆண்டகை மகவான் சீரு மம்புயன் முதலோர்
வாழ்வும் மாண்டிடல் பிறந்த லின்றி மன்னிய வீடும் போற்றி
வேண்டினர் வேண்டி யாங்கு வேலவன் புரிந்து மேவும்.
|
108 |
255
|
கொண்டலை யளக்கு
நொச்சிக் குமரகோட் டத்துச் செவ்வேள் கண்டிகை வடமுந் தூநீர்க்
கரகமுங் கரத்தி லேந்திப் பண்டையி லயனை மாற்றிப் படைத்தருள்
வேடந் தாங்கி அண்டர்க ளெவரும் போற்ற வருள்புரிந் தமர்ந்தா
னன்றே.
|
109 |
256
|
ஆயதோர் காஞ்சி மூதூ
ரதனிடை யம்பு யத்தின் மேயவன் றனது புந்தி விமலமாம் பொருட்டான்
மேனாள் மாயவன் கமட மாகி வழிபடு தலத்தின்* முக்கண் நாயகன்
றனையர்ச் சித்து நாமக ளுடனாங் குற்றான். ( * மாயவன் கமடமாகி
வழிபடுதலம் - கச்சபாலயம். )
|
110 |
257
|
உற்றிடு கின்ற நாளி
லுலகிலில் லறத்தை யாற்றி நற்றவம் பலவும் போற்றி நண்ணிய முனிவ
ரேல்லாம் மற்றவ ணேகிக் கஞ்ச மலர்மிசை யிருந்த வையன் பொற்றிரு
வடியைத் தாழ்ந்து போற்றினர் புல லுற்றார்.
|
111 |
258
|
அத்தகே ளிந்நாள்
காறும் அடியமில் லறத்தை யாற்றி** அத்தல நகர மெங்கு மிருந்தன
மினிமேல் நாங்கள் சித்தம தொருங்க நோற்றுச் செய்கட னியற்றி வைக
மெய்த்தவ வனம தொன்றை விளம்பியே விடுத்தி யென்றார். ( **
இல்லறத்தை ஆற்றல் - தென்புலத்தார் தெய்வம், விருந்து, சுற்றம்
முதலியோரை உபசரித்தல். )
|
112 |
259
|
என்றலுந் தருப்பை
யொன்றை யேழுல களித்தோன் வாங்கி ஒன்றொரு திகிரி யாக்கி யொய்யென
வுருட்டிப் பாரில் இன்றிதன் பின்ன ராகி யெல்லிரு மேகி யீது
நின்றிடும் வனத்தி னூடே நிலைப்பட விருத்தி ரென்றான்.
|
113 |
260
|
திருப்பது மத்து
வள்ளல் சேவடிக் கமலந் தாழா விருப்பொடு விடைகொண் டேக விரைவினி
லன்னான் விட்ட தருப்பையின் நேமி சென்றோர் தனிவனத் திறுத்த
லோடும் இருப்பிட மெமக்கீ தென்னா இருந்தவ ரிருந்தா ரங்ஙன்.
|
114 |
261
|
தாமரை யண்ண லுய்த்த
தருப்பையின் நேமி தன்னால் நாமம தொன்று பெற்ற நைமிசா ரணியம்
வைகுந் தூமுனி வரர்க ளெல்லாஞ் சொல்லருந் தவத்தை யாற்றி மாமறை
நெறியி னின்று மகமொன்று புரித லுற்றார்.
|
115 |
262
|
அகனமர் புலனோர்
நான்கு மான்றமை பொருட்டா லாங்கோர் மகவினை செய்து முற்றி வாலிதா
முணர்ச்சி யெய்தி இகலறு முளத்த ராகி யிருந்தன ரிதனை நாடிச்
சுகனென வுணர்வு சான்ற சூதமா முனிவன் போந்தான்.
|
116 |
263
|
முழுதுணர் சூதன்
றன்னை முனிவரர் கண்டு நேர்போய்த் தொழுதனர் பெரியோய் எம்பாற்
றுன்னலா லின்ன வைகல் விழுமிது சிறந்த தென்னா வியத்தகு முகமன்
கூறித் தழையொடு தருப்பை வேய்ந்த தம்பெருஞ் சாலை யுய்த்தார்.
|
117 |
264
|
திருக்கிளர் பீட
மொன்று திகழ்தர நடுவ ணிட்டுச்
சுருக்கமில் கேள்வி சான்ற சூதனை யிருத்தி யாங்கே அருக்கிய
முதல நல்கி யவனது பாங்க ராகப் பொருக்கென யாரும் வைகி யி�தொன்று
புகல லுற்றார்.
|
118 |
265
|
முந்தொரு ஞான்று
தன்னில் முளரியந் தேவன் சொல்லால் வந்திவ ணிருந்தே மாக மற்றியாம்
புரிந்த நோன்பு தந்தது நின்னை யற்றாற் றவப்பயன் யாங்கள்
பெற்றேஞ் சிந்தையி னுவகை பூத்தேஞ் சிறந்ததிப் பிறவி யென்றார்.
|
119 |
266
|
அன்னது சூதன் கேளா
ஆதியம் பரனை யேத்தி மன்னிய வேள்வி யாற்றி வாலறி வதனை யெய்தித்
துன்னிய முனிவிர் காணுந் தொல்குழு வடைத லன்றோ என்னிக ராயி
னோருக் கிம்மையிற் பெறும்மே றென்றான்.
|
120 |
267
|
அவ்வழி முனிவர்
சொல்வார் அருமறை கண்ட வண்ணல் செவ்விய மாணாக் கர்க்குட்
சிறந்துளோய் திரற்சூ ராவி வவ்விய நெடுவே லண்ணல் மாண்கதை
தேர்வான் பன்னாள் இவ்வொரு நசைகொண் டுள்ளே மியம்புதி யெமக்க
தென்றார்.
|
121 |
268
|
அம்மொழி சூதன் கேளா
அழல்படு மெழுகே யென்னக் கொம்மென வுருக வுள்ளங் குதூகலித் தவச
மாகி மெய்ம்மயிர் பொடிப்பத் தூநீர் விழித்துணை யரும்ப வாசான்
பொய்ம்மையில்படிவ முன்னித் தொழுதிவை புகலலுற்றான்.
|
122 |
269
|
மன்னவன் மதலை யாசான்
மாமகன் றனது மைந்தன் பன்னுசொற் கொள்வோன் ஈவோன் வழிபடு பண்பின்
மிக்கோன் என்னுமிங் கிவருக் கீவ தேனைநூல் உங்கள் போலச்
செந்நெறி யொழுகு வார்க்கே செப்புவன் புராணம் முற்றும்.
|
123 |
270
|
தனைநிகர் பிறரின் றாய
சண்முகற் கன்பு சான்ற முனிவிர்காள் உரைப்போர் கேட்போர்
முத்திசேர் காந்தத் துண்மை வினவினீ ரதனை யின்னே விளம்புவன்
புலன்வே றின்றி இனிதுகேண் மிக ளென்னா எடுத்திவை இயம்ப லுற்றான்.
|
124 |