இயற்சொல்
திரிசொல் திசைச்சொல் வடசொல் என்று அனைத்தே செய்யுள் ஈட்டச்
சொல்லே.
|
1
|
அவற்றுள்,
இயற்சொல்தாமே செந்தமிழ் நிலத்து வழக்கொடு சிவணி
தம் பொருள் வழாமை இசைக்கும் சொல்லே.
|
2
|
ஒரு பொருள்
குறித்த வேறு சொல் ஆகியும் வேறு பொருள் குறித்த ஒரு சொல்
ஆகியும் இரு பாற்று என்ப திரிசொல் கிளவி.
|
3
|
செந்தமிழ்
சேர்ந்த பன்னிரு நிலத்தும் தம் குறிப்பினவே திசைச்சொல்
கிளவி.
|
4
|
வடசொல் கிளவி வட
எழுத்து ஒரீஇ எழுத்தொடு புணர்ந்த சொல் ஆகும்மே.
|
5
|
சிதைந்தன வரினும்
இயைந்தன வரையார்.
|
6
|
அந் நாற்
சொல்லும் தொடுக்கும் காலை வலிக்கும் வழி வலித்தலும்
மெலிக்கும் வழி மெலித்தலும் விரிக்கும் வழி விரித்தலும்
தொகுக்கும் வழித் தொகுத்தலும் நீட்டும் வழி நீட்டலும்
குறுக்கும் வழிக் குறுக்கலும்
நாட்டல் வலிய என்மனார் புலவர்.
|
7
|
நிரல்நிறை
சுண்ணம் அடிமறி மொழிமாற்று அவை நான்கு என்ப மொழி புணர்
இயல்பே.
|
8
|
அவற்றுள்,
நிரல்நிறைதானே வினையினும் பெயரினும் நினையத் தோன்றி
சொல் வேறு நிலைஇ பொருள் வேறு நிலையல்.
|
9
|
சுண்ணம்தானே
பட்டாங்கு அமைந்த ஈர் அடி எண் சீர் ஒட்டு வழி அறிந்து
துணித்தனர் இயற்றல்.
|
10
|
அடிமறிச் செய்தி
அடி நிலை திரிந்து சீர் நிலை திரியாது தடுமாறும்மே.
|
11
|
பொருள் தெரி
மருங்கின் ஈற்று அடி இறு சீர் எருத்துவயின் திரியும்
தோற்றமும் வரையார் அடிமறியான.
|
12
|
மொழிமாற்று
இயற்கை சொல் நிலை மாற்றி பொருள் எதிர் இயைய
முன்னும் பின்னும் கொள் வழிக் கொளாஅல்.
|
13
|
த ந நு எ எனும்
அவை முதல் ஆகிய கிளை நுதற் பெயரும் பிரிப்பப் பிரியா.
|
14
|
இசைநிறை அசைநிலை
பொருளடு புணர்தல் என்று அவை மூன்று என்ப ஒரு சொல் அடுக்கே.
|
15
|
வேற்றுமைத்தொகையே
உவமத்தொகையே வினையின்தொகையே பண்பின்தொகையே
உம்மைத்தொகையே அன்மொழித்தொகை என்று அவ் ஆறு என்ப
தொகைமொழி நிலையே.
|
16
|
அவற்றுள்,
வேற்றுமைத்தொகையே வேற்றுமை இயல.
|
17
|
உவமத்தொகையே உவம
இயல.
|
18
|
வினையின்தொகுதி
காலத்து இயலும்.
|
19
|
வண்ணத்தின்
வடிவின் அளவின் சுவையின் என்று அன்ன பிறவும் அதன் குணம்
நுதலி இன்னது இது என வரூஉம் இயற்கை என்ன கிளவியும்
பண்பின்தொகையே.
|
20
|
இரு பெயர் பல
பெயர் அளவின்பெயரே எண்ணியற்பெயரே நிறைப்பெயர்க் கிளவி
எண்ணின்பெயரொடு அவ் அறு கிளவியும் கண்ணிய நிலைத்தே
உம்மைத்தொகையே.
|
21
|
பண்பு தொக வரூஉம்
கிளவியானும் உம்மை தொக்க பெயர்வயினானும்
வேற்றுமை தொக்க பெயர்வயினானும் ஈற்று நின்று இயலும்
அன்மொழித்தொகையே.
|
22
|
அவைதாம்,
முன் மொழி நிலையலும் பின் மொழி நிலையலும் இரு மொழி மேலும்
ஒருங்குடன் நிலையலும் அம் மொழி நிலையாது அல் மொழி
நிலையலும்
அந் நான்கு என்ப பொருள் நிலை மரபே.
|
23
|
எல்லாத் தொகையும்
ஒரு சொல் நடைய.
|
24
|
உயர்திணை
மருங்கின் உம்மைத்தொகையே பலர்சொல் நடைத்து என மொழிமனார்
புலவர்.
|
25
|
வாரா மரபின வரக்
கூறுதலும் என்னா மரபின எனக் கூறுதலும்
அன்னவை எல்லாம் அவற்று அவற்று இயல்பான் இன்ன என்னும்
குறிப்புரை ஆகும்.
|
26
|
இசைப் படு பொருளே
நான்கு வரம்பு ஆகும்.
|
27
|
விரை சொல்
அடுக்கே மூன்று வரம்பு ஆகும்.
|
28
|
கண்டீர் என்றா
கொண்டீர் என்றா சென்றது என்றா போயிற்று என்றா
அன்றி அனைத்தும் வினாவொடு சிவணி நின்ற வழி அசைக்கும்
கிளவி என்ப.
|
29
|
கேட்டை என்றா
நின்றை என்றா காத்தை என்றா கண்டை என்றா
அன்றி அனைத்தும் முன்னிலை அல் வழி முன்னுறக் கிளந்த
இயல்பு ஆகும்மே.
|
30
|
இறப்பின்
நிகழ்வின் எதிர்வின் என்ற சிறப்புடை மரபின் அம் முக்
காலமும் தன்மை முன்னிலை படர்க்கை என்னும் அம் மூ
இடத்தான் வினையினும் குறிப்பினும் மெய்ம்மையானும் இவ்
இரண்டு ஆகும் அவ் ஆறு என்ப முற்று இயல் மொழியே.
|
31
|
எவ் வயின்
வினையும் அவ் இயல் நிலையும்.
|
32
|
அவைதாம்,
தம்தம் கிளவி அடுக்குந வரினும் எத் திறத்தானும் பெயர்
முடிபினவே.
|
33
|
பிரிநிலை வினையே
பெயரே ஒழியிசை எதிர்மறை உம்மை எனவே சொல்லே
குறிப்பே இசையே ஆயீர் ஐந்தும் நெறிப்படத் தோன்றும்
எஞ்சு பொருட் கிளவி.
|
34
|
அவற்றுள்,
பிரிநிலை எச்சம் பிரிநிலை முடிபின.
|
35
|
வினையெஞ்சுகிளவிக்கு வினையும் குறிப்பும் நினையத் தோன்றிய
முடிபு ஆகும்மே ஆவயின் குறிப்பே ஆக்கமொடு வருமே.
|
36
|
பெயரெஞ்சுகிளவி
பெயரொடு முடிமே.
|
37
|
ஒழியிசை எச்சம்
ஒழியிசை முடிபின.
|
38
|
எதிர்மறை எச்சம்
எதிர்மறை முடிபின.
|
39
|
உம்மை எச்சம் இரு
ஈற்றானும் தன் வினை ஒன்றிய முடிபு ஆகும்மே.
|
40
|
தன்மேல் செஞ்சொல்
வரூஉம் காலை நிகழும் காலமொடு வாராக் காலமும்
இறந்த காலமொடு வாராக் காலமும் மயங்குதல் வரையார்
முறைநிலையான.
|
41
|
என என் எச்சம்
வினையடு முடிமே.
|
42
|
எஞ்சிய மூன்றும்
மேல் வந்து முடிக்கும் எஞ்சு பொருட் கிளவி இல என மொழிப.
|
43
|
அவதாம்,
தம்தம் குறிப்பின் எச்சம் செப்பும்.
|
44
|
சொல் என் எச்சம்
முன்னும் பின்னும் சொல் அளவு அல்லது எஞ்சுதல் இன்றே.
|
45
|
அவையல் கிளவி
மறைத்தனர் கிளத்தல்.
|
46
|
மறைக்கும் காலை
மரீஇயது ஒராஅல்.
|
47
|
ஈ தா கொடு எனக்
கிளக்கும் மூன்றும் இரவின் கிளவி ஆகு இடன் உடைய.
|
48
|
அவற்றுள், ஈ
என் கிளவி இழிந்தோன் கூற்றே.
|
49
|
தா என் கிளவி
ஒப்போன் கூற்றே.
|
50
|
கொடு என் கிளவி
உயர்ந்தோன் கூற்றே.
|
51
|
கொடு என் கிளவி
படர்க்கை ஆயினும் தன்னைப் பிறன் போல் கூறும் குறிப்பின்
தன்னிடத்து இயலும் என்மனார் புலவர்.
|
52
|
பெயர்நிலைக்
கிளவியின் ஆஅகுநவும் திசைநிலை கிளவியின் ஆஅகுநவும்
தொல் நெறி மொழிவயின் ஆஅகுநவும் மெய்ந் நிலை மயக்கின்
ஆஅகுநவும்
மந்திரப் பொருள்வயின் ஆஅகுநவும் அன்றி அனைத்தும்
கடப்பாடு இலவே.
|
53
|
செய்யாய் என்னும்
முன்னிலை வினைச்சொல் செய் என் கிளவி ஆகு இடன் உடைத்தே.
|
54
|
முன்னிலை முன்னர்
ஈயும் ஏயும் அந் நிலை மரபின் மெய் ஊர்ந்து வருமே.
|
55
|
கடி சொல் இல்லை
காலத்துப் படினே.
|
56
|
குறைச்சொற் கிளவி
குறைக்கும் வழி அறிதல்.
|
57
|
குறைத்தன ஆயினும்
நிறைப் பெயர் இயல.
|
58
|
இடைச்சொல்
எல்லாம் வேற்றுமைச் சொல்லே.
|
59
|
உரிச்சொல்
மருங்கினும் உரியவை உரிய.
|
60
|
வினையெஞ்சுகிளவியும் வேறு பல் குறிய.
|
61
|
உரையிடத்து
இயலும் உடனிலை அறிதல்.
|
62
|
முன்னத்தின்
உணரும் கிளவியும் உளவே இன்ன என்னும் சொல் முறையான.
|
63
|
ஒரு பொருள் இரு
சொல் பிரிவு இல வரையார்.
|
64
|
ஒருமை சுட்டிய
பெயர் நிலைக் கிளவி பன்மைக்கு ஆகும் இடனுமார் உண்டே.
|
65
|
முன்னிலை சுட்டிய
ஒருமைக் கிளவி பன்மையடு முடியினும் வரை நிலை இன்றே
ஆற்றுப்படை மருங்கின் போற்றல் வேண்டும்.
|
66
|
செய்யுள்
மருங்கினும் வழக்கியல் மருங்கினும் மெய் பெறக் கிளந்த
கிளவி எல்லாம் பல் வேறு செய்தியின் நூல் நெறி பிழையாது
சொல் வரைந்து அறிய பிரித்தனர் காட்டல்.
|
67
|