இறைமாட்சி. கட்பது மப்பெண் ணாசோ டரசிற்
கதித்தபுல்லைக் குட்பெரு மானைக்கொண் டாடிற் படைகுடி கூழமைச்சு
நட்பரணாறு முடையா னரசரு ளேறெனத்தன் பெட்பெளி யோனும் பெறும்பா ரரசு
பெருக்கமுற்றே.
| (39) |
கல்வி. எண்ணம்ப னெண்ணென்ப வேனை யெழுத்தென்ப
விவ்விரண்டுங் கண்ணென்ப வாழு முயிர்க்கென் பதுபுல்லைக் கஞ்சமலர்ப்
பெண்ணின்ப நாதனெண் சீரெழுத் தன்றிப் பிறிதுமுண்டோ மண்ணின்கண் மாடு
மறுமைக்கண் வீடும் வழங்குதற்கே.
| (40) |
கல்லாமை நார்முற் றிடாநின்ற கல்லா தவரு
நனிநல்லர்கற் றார்முற்சொல் லாதிருக் கப்பெறி னென்ப தகத்திலெண்ணெண்
சீர்முற்றுங் கற்றவர் கல்லான்பொல் லானெனச் செப்புமெனைப் பார்முற்றுங்
காப்பவன் காப்பான்புல் லாணிப் பதியினின்றே.
| (41) |
கேள்வி. அத்தனை செல்வத்துட் செல்வஞ் செவிச்செல்வ
மச்செல்வஞ்செல் வத்துளெல் லாந்தலை யென்றுரைத் தார்புல்லை வாழ்மலர்ப்பெண்
சித்த மனநின சீர்த்தியைக் கேட்குஞ் செவிக்குநிகர் ஒத்திடன் மற்றில
தாற்செவிச் செல்வ முயர்வனவே.
| (42) |
அறிவுடைமை. இறைவ திருப்புல்லை மாலே திருவுள்ள
மென்கொலெவ்வ துறைவ துலக முலகத்தொ டவ்வ துறைவதறி வறைவது நூல்கண்
டுலகத் தியல்பறி யாதுநின்ற மறைவது மாறநின் பேரறி வென்று வருமெனக்கே.
| (43) |
குற்றங்கடிதல். பவமன்னு துன்ப வினையணு காதுபற்
றுள்ளமென்னு மிவறன்மை யெற்றுள்ளு மெண்ணப்படுவதொன் றன்றெனநூற்
றுவர்மன்ன னெஞ்சினெண் ணாமைகண் டைவ ருடன்றுணைச்சென் றவனென்னு மாதிபுல்
லாணிப் பிரான்ற னடியவர்க்கே.
| (44) |
பெரியாரைத்துணைக்கோடல். தழுவியென் றம்மிற்
சிறியார்தம் மிற்பெரி யார்தமரா வொழுகுதல் வன்மையு ளெல்லாந் தலையென்
றுரைத்தனரான் முழுமுத லோன்பெரும் புல்லையிற் கண்ணனை முற்றுமைவர்
தொழுது வலிமைபெற் றோங்குத னாளுந் துலங்குவதே.
| (45) |
சிற்றினஞ்சேராமை. காப்பு மனநல மன்னுயிர்க் காக்க
மினநலமெல் லாப்புக ழுந்தரு மென்றார் நலமென் றமைவதுநின் பூப்பத மெண்ணு
மனமின மெய்யன்பர் புல்லைவளர் மாப்பது மாசனி கொண்காசங் காழி மலர்க்கையனே.
| (46) |
தெரிந்துசெயல்வகை. ஏக்காலொ ராக்கங் கருதி
முதலிழக் குஞ்செய்வினை யூக்கா ரறிவுடை யாரென்ப தாற்புல்லை யூரமுதல்
போக்கா திருத்துதன் றந்தைமற் றாக்கம் பொருந்தலின்றி வாக்கா லுரைத்துண்மை
வாழ்ந்தா னிரணியன் மைந்தனன்றே.
| (47) |
வலியறிதல். போக்கற்ற வென்றுயர் போக்கிவந்
தாட்கொள் புகழுநல்லோர் வாக்கிற் கியைபுல்லை மாலே யுடைத்தம் வலியறியா
ரூக்கத்தி னூக்கி யிடைக்கண் முரிந்தார் பலருலகி லாக்கப் பெருவலி
நீயென்று கண்டுண ராதவரே.
| (48) |
காலமறிதல். சீரார் பருவத்தொ டொட்ட வொழுக
றிருவினையே# தீராமை யார்க்குங் கயிறென லாற்செங் கதிர்மகற்கு நேரா
யுரைத்தொர் வரையின்க ணாட்செல நின்றிலங்கைப் போராடல் வென்று திருவையுற்
றான்புல்லைப் பூரணனே. # ஏகாரம் விரிக்கப்பட்டிருகக்கிறது.
| (49) |
இடனறிதல். பள்ளத் திரைகடற் சேதுவுண் டாக்கப்
பரிதிகுலத் துள்ளுற்ற வள்ளல்புல் லாணி யிடங்கண் டுவந்துசென்று
விள்ளற் கருஞ்சமர் வென்றான் றொடங்கற்க வெவ்வினையு மெள்ளற்க முற்று
மிடங்கண்ட பின்னல்ல தென்பதுவே.
| (50) |
தெரிந்துதெளிதல். தமேவும் பெருமைக்கு மேனைச்
சிறுமைக்குந் தத்தங்கரு மமேகட்டளைக்கல் லெனல்கண்டு வான வரைவளர்வித்
துமேலு மவுணரைத் தேய்த்து மதிசயந் தோன்றநின்றா னிமேதினி யுண்டுமிழ்
வோன்புல்லை யூரி லிருப்பவனே.
| (51) |
தெரிந்துவினையாடல். அன்றாய்ந் தவர்சொ லிதனையிதனா
லிவன்முடிக்கு மென்றாய்ந் ததனை யவன்கண் விடலென லாற்கனகக் குன்றார்ந்த
கொங்கைச் சனகியைத் தேடக் குறித்துநல்கும் ஒன்றாம்பொ னாழியை மாருதி
பாற்புல்லை யூர்முகிலே.
| (52) |
சுற்றந்தழால். நத்தாற் றிகழ்வயற் புல்லாணி நாரண
னல்கருளின் பத்தாற்சொ லாதர வாற்றொண்டர் சூழப் படுமனநே யத்தாற்
கொடுத்தலு மின்சொலு மாற்றி னடுக்கியசுற் றத்தாற் சுற்றப்படு மென்றுமுன்
னோர்கண் டறைந்ததுவே.
| (53) |
பொச்சாவாமை. உறுதியுள் வள்ளுவ ரோதல்பொச்
சாப்புக்கொல் லும்புகழை யறிவினை நிச்ச நிரப்புக்கொன் றாங்கென லாலுனது
நறுமலர்ப் பாதத்தை நான்மறந் தாற்புகழ் நன்மையினிப் பெறுவதற் கோர்செயல்
காணேன்புல் லாணிப் பெருந்தகையே.
| (54) |
செங்கோன்மை. அயாவென் றுனைப்புகழந்தணர் நூற்கு
மறத்திற்குமா தியாய்நின் றதுமன் னவன்கோல் புல்லாணித் திருவரசு
தயாநிதி முன்னின்கைச் செங்கோ லிராக்க தரைவென்றன்றோ மெயாயொலி வேதந்
தருமமெக் காலும் விளங்குவதே.
| (55) |
கொடுங்கோன்மை. மாற்றார் படையன்றி வன்கொடுங் கோல
வரையல்லற்பட் டாற்றா தழுதகண் ணீரன்றே செல்வத்தைத் தேய்க்கும்படை
காற்றா மரைப்புல்லை மாயோ னளக்குமிக் காசினியின் மேற்றா னிவையன்றி
யென்சொல்வர் சீரற்ற வேந்தரையே.
| (56) |
வெருவந்தசெய்யாமை. சங்கோடு சக்கரஞ் சேர்புல்லை
மால்கஞ்ச னாருயிரை அங்கோட மாய்த்த தறியார்கொ லோவெருவந்தசெய்வார்
செங்கோ னெறியொன் றிலனாய் வெருவந்த செய்தொழுகும் வெங்கோல் னாயி னொருவந்த
மொல்லைக் கெடுமென்பதே.
| (57) |
கண்ணோட்டம். செயத்தக்க பாவத் தினுமேற்செய்
தேனைத் திருவருள்கூர்ந் துயத்தக்க வாறுசெய் யாய்பெயக் கண்டுநஞ்
சுண்டமைவர் நயத்தக்க நாகரி கம்வேண்டுபவ ரென்ப்புகன்றார் பயத்த(க்கரா)
சலங் காத்தருள் புல்லைப் பதிக்கொண்டலே.
| (58) |
ஒற்றுடல். எற்றின்றி யொற்றுமுரைசான்ற
நூலுமிவையிரண்டுந் தெற்றென்க மன்னவன் கண்ணென்ப ரீதுன் செயல்பொருந்தும்
முற்றின்ப மன்னர் முறைமைநின் பாத முளரியின்மேற் பற்றென்று நான்பெறு
வேனோபுல் லாணிப் பதிக்கொண்டலே.
| (59) |
ஊக்கமுடைமை. புல்லாய்வந் துள்ள முடைமை யுடைமை
பொருளுடைமை நில்லாது நீங்கிவிடுமென்ப தாலுனை நெஞ்சில்வைத்தோ
ரெல்லாரும் வாழ்வர் திருப்பாற் கடலிடத் தேபிறந்த நல்லாளை நெஞ்சிற்கொள்
புல்லாணியம்பதி நாயகனே.
| (60) |
மடியின்மை. நெடிய திருப்புல்லை நாரண னேநெடு
நீர்மறவி மடிதுயினான்குங் கெடுநீரார் காமக் கலனெனுமக் கொடிய வினையணு
காதெளியேனைநின் கோகனகத் தடியிற் படியவைத் தாண்டுகொண்டா(யென்னருட்கடலே).
| (61) |
ஆள்வினையுடைமை. அருள்விளை செல்வத் திருப்புல்லை
யூரண்ணலேமுயற்சி திருவினை யாக்கு முயற்றின்மை யின்மை புகுத்திவிடும்
பெருகநின் றாட்பணிக் காளாய் முயற்சிபெற்றாந்திருவே தருக முயற்றின்மை
யாங்கலி தீருந்தகையெனக்கெ.
| (62) |
இடுக்கணழியாமை. எடுத்தூதுவேயினிசைவாசு
தேவன்புல்லைக்கிறைநீர் நடுத்தா ரணியிற் சிறியேனை நாடி நகைமகிழ்ச்சி
கொடுத்தாள்வ னோவிடுக் கண்வருங் கான குகவதனை யடுத்தூர்வதஃதொப்ப தில்லென
லாற்றனடியனென்றே.
| (63) |
அமைச்சு. ஒல்லைத்தெரிதலுந்தேர்ந்துசெயலு
மொருதலையாச் சொல்லலும் வல்ல தமைச்சது நீயமைச் சுக்கொடுத்த வல்லவ
மென்முலை வல்லவள் பொன்மகள் வல்லவதென் புல்லையில் வந்தனை வந்தனை செய்யப்
புவியெங்குமே.
| (64) |
சொல்வன்மை. உற்றவுரைகள் பலசொல்லக் காமுறு
வர்மன்றமா சற்ற சிலசொல்ல றேற்றா தவரென லாயசில சொற்றுதியாதுனை வஞ்சகர்
பாற்பல சொற்சொலக்கா முற்றலைந்தேன்கலிதீர்த்தருள் புல்லை முகில்வண்ணனே.
| (65) |
வினைத்தூய்மை. எடுக்கப் படாவிடுக்
கட்படினும்மிளி வந்தசெய்யார் நடுக்கற்ற காட்சி யவரென்பர் நானினி
நல்குரவாற் றிடுக்கிட்டிளிவரல் செய்யக்கண் டென்னைச் சிரிப்பரன்றோ
வடுக்கட்பிராட்டிமணாளாபுல் லாணியென் மன்னவனே.
| (66) |
வினைத்திட்பம். யாவுங் கடைக்கொட்கச் செய்தக்க
தாண்மை யிடைக்கொட்கினெற் றாவிழு மந்தரு மென்பத னாலுனடிமிசைநீங்
காவிருப் பம்பெற் றமைதற்கு வந்து கருணைசெய்வாய் மூவடி மண்பலி
முன்கேட்கும் புல்லை முதற்பொருளே.
| (67) |
வினைசெயல்வகை. ஆட்சிகொள் சூழ்ச்சி முடிவு
துணிவெய்தலத்துணிவு தாழ்ச்சியுட்டங்குதறீதென லால்விசை யற்குநன்றாய்க்
காட்சிதந்தெண்ணமரிற்றுணி வெய்தக் கலக்கமுறா மாட்சிமெய்ஞ் ஞானம்
புகன்றான் றிருப்புல்லை வாழ்கண்ணனே.
| (68) |
தூது. துன்றிய வன்பறி வாராய்ந்த சொல்வன்மை
தூதுரைப்பார்க் கின்றி யமையாத மூன்றென் லாலமை வோனிவனே
சென்றிட(வேண்டுமெ)னத்தூது புல்லைச் செழுமுகிலை நன்றிசைத்தன்று பொறையோன்
விடுத்தன னாட்டினுக்கே.
| (69) |
மன்னரைச்சேர்ந்தொழுகல். பதினா லுலகிற்கு மன்னவன்
புல்லைப் பதியரிய முதலோ னருளுறப் போற்றுநெஞ்சேமுன்னவன்மறுத்தாற்
கதியேது போற்றி னரியவை போற்றல் கடுத்தபின்றேற் றுதல்யார்க் குமரிதென்
றோதினர் வள்ளுவ ருண்மையுற்றே.
| (70) |
குறிப்பறிதல். (மொண்டோதம் பெய்முகில் வண்ணா)
முகத்தின் முதுக்குறைந்த துண்டோ வுவப்பினுங் காயினுந் தான்முந்
துறுமெனலாற் பண்டோ ருலகர்க்குன் பாதத்திற் சொக்கும் பதுமமலர்
கண்டோதினார்முகத்திற்கிணையாய்ப்புல்லைக் காவலனே.
| (71) |
அவையறிதல். அடைபே ருணர்வத்திருப்புல்லை
யா(னிடத்தா)முணர்வ துடையார்முற்சொல்லல் வளர்வதன் பாத்தியுணீர்சொரிந்தற்
றிடைவே றிடத்துநின் புன்கவி யேற்றிநெஞ் சேபயனென் படையாழி நாதன் கவிநா
யகன்(புகழ்பாடுவையே).
| (72) |
அவையஞ்சாமை. பல்லாயிரம்பெருங்கோடியண்டங்கள்
பணியநின்ற புல்லாணி மெய்யரைப் போற்றாது பொய்யரைப் போற்றல்கற்றுங்
கல்லாமை கல்லா தவரிற் கடையென்ப கற்றறிந்து நல்லா ரவையஞ்சு வாரென மேலவர்
நாட்டலினே.
| (73) |
நாடு. இளமைந்தர் மாதர் செறிவோங்க வன்பிணி
யின்மைசெல்வம் விளைவின்ப மேம மணியென்ப நாட்டிற்கிவ் வைந்துமிக்க
வளமென்ற பாண்டிநன் னாட்டிற் றிருப்புல்லை வைகுந்தமே லுளனங்கிருந்து
நிறைந்தா னுலகி னுயிர்க்குயிரே.
| (74) |
அரண். நிலையுடைவேந்தர்க்கு வள்ளுவர் சொன்மணி
நீருமண்ணு மலையு மணிநிழற் காடு முடைய தரண்குத்தார் கொலைபுரி
கூற்றமெம் மேல்வரும் போதுபொற்கோதைமகி ழலைகடல் வாய்ப்புல்லை யச்சுதன் பாத
மரணெமக்கே.
| (75) |
பொருள்செயல்வகை. அருளாள னாமெனப்
புல்லைவந்தாய்பொரு ளல்லவரைப் பொருளாகச் செய்யும் பொருளல்ல தில்லை
பொருளெனலாற் றிருவார் பொருட்செல்வ மெங்கணுந் தானின் றிருவருளால்
வரு(மாதலா)லுன்னை மெய்ப்பொருளாக வழுத்துவனே.
| (76) |
படைமாட்சி. மீனவ தாரன் றிருப்புல்லைக் கண்ணனம்
மேலவன்சே ரானென லாலன் றடற்படை தூற்றுவ(ர்க்க) ற்றதன்றோ வூனயில்
வேற்கை நிலைமக்கள் சால வுடைத்தெனினுந் தானை தலைமக்க ளில்வழி யில்லென்ச்
சாற்றுவதே.
| (77) |
படைச்செருக்கு. மால்புரி கைவேல் களிற்றொடு
போக்கி வருபவன்மெய் வேல்பறி யாநகு மென்னுமவ் வீரரை மேன்முடிவி
னால்பயில் கண்வளர் புல்லைப்பி ரான்கற்ப காடவியிற் சேல்புரை கண்ணிய
ரின்புறச் செய்வனத் தேவரென்றே.
| (78) |
நட்பு. பகர்தற் கரிய பரமன்புல் லாணியன்
பத்தர்கணெஞ் சகமலர் மேவிய மைந்தரு ளுண்மை யறிந்துமது நிகர்சொன் முகநக
நட்பது நட்பன்று நெஞ்சத்தக நகநட் பதுநட் பெனவள் ளுவர்மு னவின்றனரே.
| (79) |
நட்பாராய்தல். சொல்லா லழ்ச்சொல்லி யல்ல திடித்து
வழக்கறிய வல்லார்நட் பாய்ந்து கொள்லென லாலவ் வகையுரியா ரில்லாது
தாழ்ந்துனைச் செல்லாது நின்ற வெனக்குநின்றா ளல்லாதொ ராதர
வுண்டோபுல்லாணியிலச்சுதனே.
| (80) |
பழமை. அழையானை முன்வரும் புல்லைப் பழம்பொரு
ளாங்கருணை மழையா னடிக்கட்பண் பில்லேனை யாவர் மதிப்பர்செந்த மிழையாய்
திருவள் ளுவர்விழை யார்விழை யப்படுப் பழையார்கட் பண்பிற் றலைப்பி யாதார்
பரிந்தென்பவே.
| (81) |
தீநட்பு. காதுநின் னாமம் புகாதுபின் னோபொய்க்
கனவினுமின் னாதுமன் னோவினை வேறுசொல் வேறுபட்டார்தொடர்பென் றோது
முரையினைக் கேளாது தீயரு ளுற்றனன்காண் யாது திருவரு ளோபுல்லை யூரி
லெழுமுகிலே.
| (82) |
கூடாநட்பு. பன்னாளு நின்று தொழுதகை யுள்ளும்
படையொடுங்கு மொன்னா ரழுதகண் ணீரு மனைத்தென் றுரைக்கவஞ்ச ரன்னாரை
யேன்படைத் தானோவு னுந்தியி லன்றுதித்தோன் பொன்னாகம் புல்லையிற் பூத்தவ
னே(பழம் புண்ணியனே.)
| (83) |
பேதைமை. இக்க ணொருமைச் செயலாற்றும் பேதை
யெழுமையுந்தான் புக்கழுந்தும்# மள றென்றால்வன் பேதையென் போலியர்யார்
கைக்கு மெய்யாயு னருள்பெற வேண்டுங் கணக்கதற்குத் தக்க வகையொன்று
சொல்லாய் புல்லாணித் தயாநிதியே. # ம்-விரிக்கப்பட்டிருக்கிறது.
| (84) |
புல்லறிவாண்மை. ஏது முதவா (வ)றிவிலா னெஞ்சுவந்
தீதல்பிறி தியாதுமில் லைபெறு வான்றவ மென்பதெண் ணிப்புல்லையூர் நாதனை
நோக்கித் தவம்புரி யாது நலமிலர்பாற் காதலி னோடலைந் தீர்மக்க ளேபலன்
காண்பதென்றே.
| (85) |
இகல். பகலன்ன சீலம் படைக்குமின் பத்துளின்
பம்பயக்கு மிகலென்னுந் துன்பத்துட் டுன்பங் கெட்னென் றிசைத்ததனாற்
புகலுன் மலரடி யென்றோர்க் கிகற்(றுன்பப்)புன்மையுறா தகலு மணுகுநின்
பேரின்பந் தென்புல்லை யாதிபனே
| (86) |
பகைமாட்சி. பூணார் முலைப்புல்லைப் பூமேலு மங்கை
புணர்ந்தருள்கல் யாணா கொடுத்துங் கொளல் வேண்டு மன்ற வடுத்திருந்து
மாணாத செய்வான் பகையென்னுந் தந்திர மன்னர்க்கென்றார் நீணா னிலம்புரந்
தோயன்றுண் டோவிந் நெறியுனக்கே.
| (87) |
பகைத்திறந்தெரிதல். கோளின்றி நாளும் பகைநாட்பாக்
கொண்டொழு கும்பண்புடை யாளன் றகைமைக்கட்டங்கிற் றுலகென்ப தற்றுநட்பை
நீளும் பகைகொண்டு நின்றேனைப் புல்லையி னின்மகிமைத் தாளின்வைத் தாளினித்
தாளினம் போருகத் தாளின்பனே.
| (88) |
உட்பகை. அன்போ டுனைப்பணி யார்(மனம் போல்வல்)
லரம்பொருத பொன்போலத் தேயு முரம்பொரு துட்பகை யுற்றகுடி யென்போர்முன்
னோரென துட்பகை காம மி(கன்)முதலாந் துன்போடமாற்றிச் சுகானந்தந்
தாபுல்லைச் சுந்தரனே.
| (89) |
பெரியாரைப்பிழையாமை. ஆந்தவப் பேறுமெய்
யர்க்களிப் பாய்புல்லை யாழிசங்க மேந்தரி யேந்திய கொள்கையார் சீறி
னிடைமுறிந்து வேந்தனும் வேந்து கெடுமென லாற்கபி லன்வெகுளிக்
காந்தலின் மாய்ந்தா ரறுபதி னாயிரங் காவலரே.
| (90) |
பெண்வழிச்சேறல் அறிவுகொண் டஞ்சுதற்
கஞ்சாது(தன்)மனை யாளையஞ்சு மறுமையிலாளன் வினையாண்மை வீறெய்த
லின்றடக்கப் பெறுமனைக் கஞ்சி யியமனைக் கெஞ்சி(ய) பேதையரா யுறுமவர்க்
கென்பய(னுண்டாந்)திருப்புல்லை யூரவனே
| (91) |
வரைவின்மகளிர். மாதில கப்பெறு மார்பா மகிதல
வாணுதற்கு மாதில கப்புல்லை வாழ்முகுந் தாதம் மனைபொருந்த(*ா) தேதில்
பொருட்பெண்டிர் பொய்ம்மை முயக்க மிருட்டறையி லேதில்
பிணந்தழீஇயற்றெனு(நூற்பொரு ளெண்ணிலனே.)
| (92) |
கள்ளுண்ணாமை. கோணாத நாணென்னு நல்லாள்
புறங்கொடுக் குங்கள்ளென்னும் பேணாப் பெருங்குற்றத் தார்க்கென்பர்
புல்லை(பிரான்வெறுக்க) வீணா மயக்குற்று மெய்மயக் குற்ற வெறிமயக்கள்
ளூ(ணால்வ)ருங்குற்ற மோதுவர் மேற்குற்றா மொன்றில்லையே.
| (93) |
சூது. தீதின் முயலுஞ் சிறுமை பலசெய்து
சீரழிக்குஞ் சூதின் வறுமை தருவதொன் றில்லெனல் சூதுரக கேதனன் கேடமைந்
தானவன் றீயுரை கேட்டவைவ ரோதுவெங் கானடைந் தோர்புல்லை மாலினங்
குய்ந்தனரே.
| (94) |
மருந்து. காறழ லையமொத் தற்ற தறிந்து
கடைப்பிடித்து மாறல்ல துய்க்க துவரப் பசித்தென வள்ளுவர் நூல் கூற
லறிந்துடல் பேணுத லுன்னடிக் கோகனகப் பேறு பெறுந்தவஞ் செய்யவன்
றோபுல்லைப் பேரின்பனே.
| (95) |
குடிமை. அகிலாண்டம் யாவு மரவிந்தத் தாள்கொண்
டளந்தபுல்லை நகராதி வைகுந்த நாராய ணாநகை யீகையின்சொ லிகழாமை நான்கும்
வகையென்ப வாய்மைக் குடிக்கென்பது சகமே லுனைத்தொழும் அன்புடை யார்குடித்
தன்மையதே.
| (96) |
மானம். மனைவாழ் வினைமெய் யெனநம்பி (யுன்னை
மறந்த)குன்றி னனையாருங் குன்றுவர் குன்றுவ குன்றி யனையசெயி னெனவோதி
யுஞ்சிறி யேன்மலை போற்பழி யெய்திநின்று தனியே தளர்ந்தனன் றஞ்சம்புல்
லாணித் தயாநிதியே.
| (97) |
பெருமை மணச்செல்வி யாய்மலர் மாதுறை புல்லிச்செல்
வாசிறியா ருணர்ச்சியு ளில்லைப் பெரியாரைப் பேணிக்கொள் வேமென்னுநோக்
கெணிச்சொலு நூலென் னளவிற்கண் டேன்கண்ட தென்னெனினீ யணைச்சரு ளன்பரைப்
பேணிக்கொள் ளாமை யகமுதித்தே.
| (98) |
சான்றண்மை கருடற்கு நாயகன் புல்லைப்பி ரான்(கழல்
காட்டு) மின்மை யொருவற் கிளிவன்று சால்பென்னுந் திண்மையுண் டாகப்பெறி
னருமைச்சொல் யான்கண்டு சால்புசற் றேனுமில் லாதுலக் விருளிற் கலங்க
லிளிவென் றுரைப்ப ரெவருமின்றே.
| (99) |
பண்புடைமை கோல வளம்புல்லைக் கோவிந்தன் நன்மதிக்
கூர்மையற்று மேலும்பண் பற்றுநின் றேற்கருள் கூர்வித மெவ்விதமோ
நூல்வள் ளுவரன் றரம்போலுங் கூர்மைய ரேனுமரம் போல்வர்மக் கட்பண்பில் லாதவ
ரென்னுமிப் பூதலத்தே.
| (100) |
நன்றியில்செல்வம் கெடாதுல கெங்கணுங்
கீர்த்தியென் றேசொலக் கேட்டுநச்சப் படாதவன் செல்வ நடுவூரு ணச்சு
மரம்பழுத்தற் றடாதுசெய் நன்றியில் செல்வத்தார் பாற்சென் றலைந்துநொந்து
விடாதெமக் கின்பங் கொடாது விடான்புல்லை மேலவனே.
| (101) |
நாணுடைமை ஏணுடை மாந்த ருலகத்து ளோரி ழிகருமத்தா
னாணுத னாணுத் திருநுத னல்லவர் நாணுப்பிற நீணிலமேலென வோதுதல் கண்டுநின்
றெப்பழிக்கு நாணில னாய்த்திரிந் தேனைவந் தாள்புல்லை நாயகனே.
| (102) |
குடிசெயல்வகை திருகற் படாத மன(த்திடத் தாற்)
குடி செய்வலென்னு மொருவற்குத் தெய்வ மடிதற்றுத் தான்முந் துறுமெனலா
லருமக்கள் புல்லையிற் றெய்வச் செயலென் ற்றிந்துகுடி பெருகச் செயிற்றெய்வ
முந்துறற் கையமென் பேசுவதே.
| (103) |