The Dramatic Voice of Bharatidasan "...Bharatidasan did
not favour any compartmentalisation as prose, music and drama in
Tamil literature. For him, the emotive centre of these genres
remained an integral power containing all the three.."
தமிழுக்கும் அமுதென்று பேர்! - அந்தத் தமிழ் இன்பத்
தமிழ்எங்கள் உயிருக்கு நேர்! தமிழுக்கு நிலவென்று
பேர்! - இன்பத் தமிழ் எங்கள் சமுகத்தின் விளைவுக்கு
நீர்! தமிழுக்கு மணமென்று பேர்! - இன்பத் தமிழ்
எங்கள் வாழ்வுக்கு நிருமித்த ஊர்! தமிழுக்கு
மதுவென்று பேர்! - இன்பத் தமிழ் எங்கள் உரிமைச்செம்
பயிருக்கு வேர்!
தமிழ் எங்கள் இளமைக்குப் பால்! - இன்பத் தமிழ்
நல்ல புகழ்மிக்க புலவர்க்கு வேல்! தமிழ் எங்கள்
உயர்வுக்கு வான்! - இன்பத் தமிழ் எங்கள் அசதிக்குச்
சுடர்தந்த தேன்! தமிழ் எங்கள் அறிவுக்குத் தோள்! -
இன்பத் தமிழ் எங்கள் கவிதைக்கு வயிரத்தின் வாள்!
தமிழ் எங்கள் பிறவிக்குத் தாய்! - இன்பத் தமிழ்
எங்கள் வளமிக்க உளமுற்ற தீ!
Kanaka Suppurathinam
(கனக சுப்புரத்தினம்) (1891-1964), a native of Pondicherry
(புதுச்சேரி) was an ardent follower of MahA Kavi SubramaNiya
BharathiyAr's literary style and social policies. His high devotion to
BhArathiyAr prompted him even to change his name to BhArathi DhAsan
(பாரதிதாசன்), follower of BhArathi) to reflect his
adoration of the great poet. Because of his revolutionary ideas regarding the
eradication of religious superstitions and social discriminations and the use of
pure Thamizh, he was referred to as Puratchik Kavignan
(புரட்சிக்கவிஞர்). The following poem by n^Amakkal
Kavignar rAmalingam
(நாமக்கல் இராமலிங்கம்பிள்ளை) explains the literary policy
of BhArathi DhAsan. "BhArathi DhAsan considered service to Thamizh as his
mission in life; save the purity of his mother tongue; lead a virtuous life;
change the idiosyncrasies arising from old traditions; and use new formats to
convey revolutionary ideas."
தாய்மொழித் தொண்டே தவமெனத் தாங்கி
தாய்மொழிப் பண்பின் தனிமையைக் காக்கும்
வாய்மையே தன்னுடை வாழ்வின் உயிர்ப்பாய்
முதுமையிற் புகுந்துள முரண்களை மாற்றி
புதுமையிற் பாடும் புரட்சிக் கவிஞன்.
Elaborating further on his concept of new formats, BhArathi DhAsan explained
his position as follows: "I am not against the great grammatical texts,
TholkAppiam and n^annUl; While we should thank them for their guidance over the
centuries, we would be doing a big disservice to these two great works if we do
not come with new works to replace them; indeed it would be a blow dealt to our
literary personalities."
ஒல்காத பெரும் புகழ்த்தொல்
காப்பியமும் நன்னூலும்
தமிழர்க் கெல்லாம்
நல்கரிய நன்மை யெலாம்
நல்கின என்ல் நாமும்
நன்றி சொல்வோம்
செல்பலநூற் ண்டு செல
அவ்விருநூல் திருவடியில்
புதிய நூற்கள்
பல்காவேல் இருநூற்கும்
பழியே, நம் புலவர்க்கும்
பழியே யனறோ?
Like so many other social reformers, BhArathi DhAsan desired that his society
did not lag behind others in the march of progress. With this in mind he
suggested that other aspects should be considered in the formulation of new
literary policies.
"Let us translate all the books in all the disciplines in the whole world
into Thamizh so that our youngsters do not depend on others for updating
themselves; let us not divert the beauty of Thamizh only for religious
teachings; let us have free libraries all over the place; we have wasted several
generations talking about the glory and superiority of Thamizh but never
bothered to remove our drawbacks."
உலகியலின் அடங்கலுக்கும் துறைதோறும்
நூற்கள்
ஒருத்தர்தயை இல்லாமல் ஊரறியும் தமிழில்
சலசலென எவ்விடத்தும் பாய்ச்சிட வேண்டும்
தமிழொளியை மதங்களிலே சாய்க்காமை வேண்டும்
இலவசநூற் கழகங்கள் எவ்விடத்தும் வேண்டும்
எங்கள் தமிழ் உயர்வென்று நாம்சொல்லிச் சொல்லித்
தலைமுறைகள் பலகழித்தோம் குறை களைந் தோமில்ல
தகத்தகாயத் தமிழைத் தாபிப்போம் வாரீர்.
The similarities between BhArathi DhAsan and his peer,
SubramaNiya BhArathi in
their literary and social policies are striking as can be seen from the
following poem. "We should write Thamizh books in a simple style so that
everyone can understand; new grammar books have to be written; we have to coin
new terminology for all the new developments taking place all over the world and
use illustrations to explain them in the beautiful Thamizh language; if any
Thamizh student is illiterate due to financial constraints, let us feel ashamed
and do something about it."
எளியநடை யில்தமிழ்நூல் எழுதிடவும்
வேண்டும்
இலக்கண நூல் புதிதாக இயற்றுதலும் வேண்டும்
வெளியுலகில் சிந்தனையில் புதிது புதிதாக
விளைந்துள்ள எவற்றினுக்கும் பெயர்களெல்லாம் கண்டு
தெளிவு றுத்தும் படங்களோடு சுவடியெலாம் செய்து
செந்தமிழைச் செந்தமிழாய்ச் செய்வதுவும் வேண்டும்
எளிமையினால் ஒருதமிழன் படிப்பில்லை என்ல்
இங்குள்ள எல்லோரும் நாணிடவும் வேண்டும்.
The other issue on which BhArathi DhAsan stood firm is relevant today and
pertains to the inability of many Thamizh people to speak or write Thamizh
without mixing words from English or other languages. Along with
MaRai Malai
atikaL
(மறைமலை அடிகள்) and SUrya n^ArAyaNa SAstrikaL
(சூர்ய்நாராயணசாஸ்திரிகள் = பரிதிமால்கலைஞன்).
BhArathi DhAsan was a strong proponent of the Pure Thamizh Movement
(தனித் தமிழ் இயக்கம்). In the following poem he said:"We call our
restaurants as clubs in English and cloth shops as 'silk shops' in English; in
the streets of Thamizh n^Adu there is everything else except Thamizh".
உணவுதரு விடுதிதனைக்
கிளப்பென வேண்டும் போலும்
உயர்ந்த பட்டுத்
துணிக்கடைக்குச் சில்குஷாப்
எனும்பலகை தொங்குவதால்
சிறப்புப் போலும்
மணக்கவரும் தென்றலிலே
குளிரா இல்லை ? தோப்பில்
நிழலா இல்லை ?
தணிப்பரிதாம் துன்பமிது
தமிழகத்தின் தமிழ்த்தெருவில்
தமிழ்தான் இல்லை
Despite these persuasive appeals from distinguished authors of our own
generation and the tremendous efforts of the government in fostering Thamizh
language, it is indeed a paradox a) that several leading Thamizh magazines
persist in the liberal use of English idioms, phrases and transliterations even
in stories, anecdotes and essays and b) that in the audiovisual media people
from all walks of life seem to take pride in alternating between Thamizh and
English even in a pure Thamizh program.
Whether this pathetic situation has resulted from an inability or
unwillingness of the elites to speak in our mother tongue or whether it is born
out of a desire to express their proficiency in English and emulate other
cultures in the name of modernism or whether it is the impact of the medium of
instruction in the general educational system is a matter for serious
consideration by everyone concerned.
At any rate the time and energy spent in coining new Thamizh equivalents for
highly technical English words that are emerging almost on a daily basis are not
likely to yield the desired solution. For this purpose transliteration would be
more than sufficient. Students studying the technical subjects in Thamizh would
be able to compete with others in the international arena. It would be better to
spend these efforts in inculcating a sense of pride in our literary heritage in
the minds of students, educationists, journalists and officials.
Along with so many social reformers of his time, BhArathi DhAsan was a
revolutionary keen on introducing changes in the Thamizh language. He was also
deeply concerned about the outmoded social traditions that needed to be
eradicated. In the following poem he expressed his frustrations when young girls
could not marry some one they love but had to marry according to the social
customs and traditions. He cursed the society responsible for this pathetic
situation.
மண்ணாய்ப் போக , மண்ணாய்ப் போக
மனம்பொருந்தா மணம் மண்ணாய்ப் போக
சமுகச் சட்டமே, சமுக வழக்கமே
நீங்கள் மக்கள் அனைவரும்
ஏங்காதிருக்க மண்ணாய்ப் போகவே.
Bharathidasan -
Biographic
Profile பாவேந்தர் பாரதிதாசன் வாழ்க்கைக்
குறிப்புகள்
1891 - ஏப்ரல் 29, அறிவன் (புதன்) இரவு பத்தேகால் மணிக்குப் புதுவையில்
சுப்புரத்தினம் பிறந்தார். தந்தை கனகசபை. தாய் இலக்குமி. உடன்பிறந்தோர் தமையன்
சுப்புராயன். தமக்கை சிவகாமசுந்தரி. தங்கை இராசாம்பாள்.
1895 - ஆசிரியர் திருப்புளிச்சாமி ஐயாவிடம் தொடக்கக் கல்வி. இளம் அகவையிலேயே
பாடல் புனையும் ஆற்றல் பெற்றார். பாட்டிசைப்பதிலும் நடிப்பதிலும் ஊரில்
நற்பெயர் பெற்றார். பத்தாம் அகவையிலேயே சுப்புரத்தினத்தைப் பெற்றதால் புகழ்
பெற்றது புதுவை.
1908 - புதுவை அருகில் உள்ள சாரம் முதுபெரும் புலவர் (மகா வித்துவான்) பு.அ.
பெரியசாமியிடமும் பின்னர் பெரும் புலவர் பங்காரு பத்தரிடமும் தமிழ்
இலக்கணஇலக்கியங்களையும் சித்தாந்த வேதாந்த பாடங்களையும் கசடறக் கற்றார்.
மாநிலத்திலேயே முதல் மாணவராகச் சிறப்புற்றார். புலவர் சுப்புரத்தினத்தை வேணு
"வல்லூறு" வீட்டுத் திருமணத்தில் பாரதியார் காணும் பேறு பெற்றார். பாரதியாரின்
தேர்வு எடையில் நின்றார். வென்றார். நட்பு முற்றியது. பாரதியாரின் எளிய தமிழ்,
புலமை மிடுக்கேறிய சுப்புரத்தினத்தைப் பற்றியது.
1909 - கல்வி அதிகாரியார் உதவியால் காரைக்கால் சார்ந்த நிரவியில் ஆசிரியப் பணி
ஏற்றல்.
1910 - வ.உ.சி.யின் நாட்டு விடுதலை ஆர்வத்தால் கனிந்திருந்த புலவர் -
பாரதியார், வ.வே.சு., பர்.வரதராசுலு, அரவிந்தர் போன்றோர்க்குப் புகலிடம்
அளித்தல். தம் பெற்றோர்க்குத் தெரியாமல் மேல் துண்டில் வடித்த சோறு கொடுத்தல்.
ஓரோர் அமையங்களில் செலவுக்குப் பணம் தருதல். காவலர்களின் வேட்டையிலிருந்து தப்ப
உதவல். பாரதியாரின் "இந்தியா" ஏட்டை மறைமுகமாகப் பதிப்பித்துத் தருதல். ஆசு
ஆட்சித் தலைவரைச் (கலெக்டரைச்) சுட்ட துமுக்கி (துப்பாக்கி) பாவேந்தர்
அனுப்பியதே.
1916 - தந்தையார் (23.1.1916) இயற்கை எய்தல்.
1918 - பாரதியாருடன் நெருங்கிப் பழகிய பழக்கத்தால் சாதி, மதம், கருதாத தெளிந்த
உறுதியான கருத்துகளால் ஈர்ப்புற்றுப் புலமைச் செருக்கும் மிடுக்கும் மிகுந்த
நடையில் எழுதும் தேசிய தெய்வப் பாடல்களைப் பழகு தமிழில் எழுதுதல். புதுவை,
தமிழக ஏடுகளில் புதுவை கே.எசு.ஆர்., கண்டெழுதுவோன், கிறுக்கன், கிண்டல்காரன்,
கே.எசு. பாரதிதாசன் என்ற பெயர்களில் பாடல், கட்டுரை, கதை மடல்கள் எழுதுதல். 10
ஆண்டுக்காலம் பாரதியாருக்கு உற்றுழி உதவியும் உறு பொறுள் கொடுத்தும் தோழனாய்
இருந்தார்.
1919 - திருபுவனையில் ஆசிரியராக இருக்கையில், பிரெஞ்சு அரசுக்கு எதிராகச்
செயல்பட்டார் என்று குற்றம் சாட்டி ஒன்றேகால் ஆண்டு சிறைபிடித்த அரசு
தவறுணர்ந்து விடுதலை செய்தது. வேலை நீக்க வழக்கில் புலவர் வென்று மீண்டும்
பணியில் சேர்தல்.
1920 - இந்திய விடுதலை அறப்போராட்டத்தில் பங்கேற்றல், புவனகிரி பெருமாத்தூர்
பரதேசியார் மகள் பழனி அம்மையை மணத்தல். தம் தோளில் கதர்த் துணியைச் சுமந்து
தெருத்தெருவாய் விற்றல்.
1921 - செப்டம்பர் 19 - தலைமகள் சரசுவதி பிறப்பு (12.11.1921) பாரதியார் மறைவு.
1922 - கே.சு. பாரதிதாசன் என்ற புனைப்பெயரைத் தொடர்ந்து பயன்படுத்தி, தேச
சேவகன் "துய்ப்ளேச்சு", புதுவை கலைமகள், தேசோபகாரி, தேச பக்தன், ஆனந்த போதினி,
சுதேச மித்திரன் இதழ்களில் தொடர்ந்து பாடல், கட்டுரை, கதைகள் எழுதுதல்.
1924 - சோவியத்து நாட்டு மாவீரர் இலெனின் இழப்பிற்குப் பாடல்.
1926 - சிரி மயிலம் சுப்பிரமணியர் துதியமுது. நூலில் சிந்தைக்குத் தந்தையாதல்.
1928, நவம்பர் 3 - கோபதி (மன்னர் மன்னன்) பிறப்பு. தன்மான (சுயமரியாதை)
இயக்கத்தில் பெரியார் ஈ.வெ.இரா.வுடன் இணைதல். தாமும் தம் குடும்பமும்
பகுத்தறிவுக் கொள்கையை மேற்கொள்ளல். குடும்பத் திருமணங்களில் தாலியைத்
தவிர்த்தல்.
1929 - குடி அரசு, பகுத்தறிவு ஏடுகளில் பாடல், கட்டுரை, கதை, கட்டுப்பாடு பற்றி
இந்தியாவிலேயே முதன்முதல் பாட்டெழுதிய முதல் பாவலர் என்ற சிறப்புச் பெறல்.
1930 - பாரதி புதுவை வருகைக்கு முன்னும் பின்னும் பாடிய சிறுவர், சிறுமியர்
தேசியப் பாடல், தொண்டர் நடைப்பாட்டு, கதர் இராட்டினப் பாட்டு நூல் வடிவில்
வெளியிடப்பட்டன. தொடர்ந்து சஞ்சீவி பர்வதத்தின் சாரல், தாழ்த்தப்பட்டோர்
சமத்துவப்பாட்டு நூல்களை ம.நோயேல் வெளியிடல். திசம்பர் 10இல் புதுவை முரசு
கிழமை ஏட்டின் ஆசிரியர் பொறுப்பேற்றல்.
1931 - புதுவை முரசு (5.1.31) ஏட்டில் செவ்வாய் உலக யாத்திரை - கட்டுரை வரைதல்.
சுயமரியாதைச் சுடர் என்ற 10 பாடல்களைக் கொண்ட நூலை "கிண்டற்காரன்" என்ற பெயரில்
வெளியிடல். (குத்தூசி குருசாமிக்கு இந்நூல் படைப்பு) 18.8.31 இரண்டாம் மகள்
வசந்தா (வேனில்) பிறப்பு. பள்ளி ஆண்டு விழாவில் சிந்தாமணி என்ற முத்தமிழ்
நாடகம் எழுதி இயக்குதல்..
1933 - ம. சிங்காரவேலர் தலைமையில் சென்னை ஒயிட்சு நினைவுக் கட்டிடத்தில்
(31.2.1933) நடந்த நாத்திகர் மாநாட்டில் கலந்து கொண்டு வருகைப் பதிவேட்டில்
நான் ஒரு நிலையான நாத்திகன் என்று எழுதி கையெழுத்திடல்.
1933 - மூன்றாம் மகள் இரமணி பிறப்பு.
1934 - மாமல்லபுரத்திற்கு முழுநிலா இரவில் தோழர் ப.சீவானந்தம், குருசாமி,
குஞ்சிதம், நயினா சுப்பிரமணியம், மயிலை சீனி.வேங்கடசாமி, மாயூரம் நடராசன், சாமி
சிதம்பரனார், எசு.வி. லிங்கம், நாரண துரைக்கண்ணனுடன் படகில் செல்லல்.
மாவலிபுரச் செலவு - பாடல் பிறந்தது. 9.9.1934இல் இரணியன் அல்லது இணையற்ற வீரன்
நாடகம் பெரியார் தலைமையில் நடைபெறல்.
1935 -இந்தியாவின் முதல் பாட்டேடான, "சிரி" சுப்பிரமணிய பாரதி கவிதா மண்டலம்
தொடக்கம். இதற்கு ஊறுதுணையாக இருந்தவர் எசு.ஆர். சுப்பிரமணியம். (சர்வோதயத்
தலைவர்)
1936 - பெங்களூரில் பதினான்கு நாள் தங்கி (1.4.1936) தேசிங்கு ராசன் வரலாற்றை
"அட்கின்சு" குழுமத்தார்க்கு "இசு மாசுடர் வாய்சு" இசைத் தட்டுகளில் பதித்தல்.
1937 -இல் புரச்சிக்கவி -குறுப்பாவியம் வெளியிடல். பாலாமணி அல்லது பாக்தாத்
திருடன் திரைப்படத்திற்குக் கதை, உரையாடல், பாடல் எழுதுதல். இதில் நடித்தவர்கள்
டி.கே.சண்முகம்-உடன் பிறந்தோர் அனைவரும்.
1938 -"பாரதிதாசன் கவிதைகள்" முதல் தொகுதியைக் குத்தூசி குருசாமி, குஞ்சிதம்
குருசாமி வெளியிட்டனர். பொருளுதவி செய்தவர் கடலூர் தி.கி. நாராயனசாமி.
தமிழிலக்கியத்திலேயே பெரும் புரட்சியை உண்டாக்கியதால், பெரியார். "தன்மான
இயக்கத்தின் பெரும் பாவலர்" என்று பாராட்டினார். மருத்துவர் மாசிலாமணியார்
நடத்திய தமிழரசு இதழில் தொடர்ந்து எழுதுதல். "தமிழுக்கு அமுதென்று பேர்" என்ற
பாடலை அச்சுக் கோத்தவர் பின்னாளில் சிறப்புற்ற எழுத்தாளர் "விந்தன்".
1939 -"கவி காளமேகம்" திரைப்படத்திற்குக் கதை, உரையாடல், பாடல் எழுதுதல்.
இரணியன் அல்லது இணையற்ற வீரன் நூல் வடிவில் வருதல்.
1941 -"எதிர்பாராத முத்தம்" பாவியம் காஞ்சி பொன்னப்பாவால் வானம்பாடி
நூற்பதிப்புக் கழகத்தில் வெளியிடல். இதற்கு மேலட்டை ஓவியம் இராய் சவுத்ரி.
1942 - குடும்ப விளக்கு 1 வெளியிடல். இந்தியப் போராட்ட எழுச்சியை மறைமுகமாக
ஊக்குவித்தல். இரண்டாம் உலகப் போரை -இட்லரை எதிர்த்தல். பல ஏடுகட்கும்
எழுதுதல்.
1943 - பாண்டியன் பரிசு-பாவியம் வெளியிடல்.
1944 - பொரியார் முன்னிலையில் தலைமகள் சரசுவதி திருமணம். மணமகன் புலவர்
கண்ணப்பர். "இன்ப இரவு" (புரட்சிக்கவி) முத்தமிழ் நிகழ்ச்சி அரங்கேற்றம்.
இருண்ட வீடு, காதல் நினைவுகள், நல்ல நீர்ப்பு (நாடகம்) அழகின் சிரிப்பு ஆகிய
நூல்கள் ஒன்றன் பின் வெளியிடல். சதி சுலோசனா என்ற திரைப்படத்திற்குக் கதை,
உரையாடல், பாடல் எழுதுதல். குடும்ப விளக்கு 2 வெளியிடல். செட்டிநாடு முழுவதும்
இலக்கியச் சொற்பொழிவு நடத்திப் பகுத்தறிவு இயக்கத்தைக் காலூன்றச் செய்தல்.
கலைவாணர் என்.எசு.கே. வுக்காக "எதிர்பாராத முத்தம்" நாடகமாத் தீட்டித் தருதல்.
"கற்கண்டு" பொறுமை கடலினும் பெரிது இணைத்து எள்ளல் நூல் வெளியிடல்.
1945 - புதுவை 95, பெருமாள் கோயில் தெரு வீட்டை வாங்குதல். தமிழியக்கம், (ஒரே
இரவில் எழுதியது) எது இசை நூல்கள் வெளியிடல்.
1946 - முல்லை இதழ் தொடங்கப்பட்டது. அமைதி, ஊமை நாடகம் வெளியிடல். 29.7.1946 -
பாவேந்தர் "புரட்சிக் கவி" என்று போற்றப்பட்டு ரூ.25 ஆயிரம் கொண்ட பொற்கிழியை,
நாவலர் சோமசுந்தரம் பாரதியார் தலைமையில் பொன்னாடை போர்த்தி அறிஞர் அண்ணா
திரட்டித் தந்தார். தமிழகப் பேரறிஞர்கள் அனைவரும் வாழ்த்திப் பேசினர்.
8.11.1946இல் முப்பத்தேழாண்டுத் தமிழாசிரியர் பணிக்குப் பின் பள்ளியிலிருந்து
ஓய்வு பெறுதல்.
1947 - புதுக்கோட்டையிலிருந்து "குயில்" 12 மாத வெயியீடு. சவுமியன் நாடக நூல்,
பாரதிதாசன் ஆத்திச்சூடி வெளியிடுதல். சென்னையில் குயில் இதழ். ஆயிரம் தலை
வாங்கி அபூர்வ சிந்தாமணி - திரைப்படக் கதை, உரையாடல், பாட்டு தீட்டல். இசையமுது
வெளியிடல். புதுவையிலிருந்து "குயில்" ஆசிரியர் - வெளியிடுபவர் - "கவிஞர்
பேசுகிறார்" சொற்பொழிவு நூல்.
1948 - காதலா? கடமையா? பாவியம் முல்லைக்காடு, இந்தி எதிர்ப்புப் பாடல்கள்,
படித்த பெண்கள் (உரை நாடகம்), கடற்மேற் குமிழிகள் பாவியம். குடும்ப விளக்கு 3,
திராவிடர் திருப்பாடல், அகத்தியன் விட்ட கரடி - நூல் வெளியிடல். குயில் மாத
ஏட்டிற்குத் தடை, நாளேடாக்குதல், கருஞ்சிறுத்தை உருவாதல்.
1949 - பாரதிதாசன் கவிதைகள், 2-ஆம் தொகுதி சேர தாண்டவம், முத்தமிழ், நாடகம்,
தமிழச்சியின் கத்தி - பாவியம், ஏற்றப் பாட்டு வெளியிடல்.
1950 - குடும்ப விளக்கு 4, குடும்ப விளக்கு 5 வெளியிடல்.
1951, செப்டம்பர் 15இல் வேனில் (வசந்தா தண்டபாணி) திருமணம். அ. பொன்னம்பலனார்
தலைமையில் நடந்தது. அமிழ்து எது? கழைக் கூத்தியின் காதல் வெளியிடல்.
அறுபதாண்டு மணிவிழா திருச்சியில் நிகழ்வுறல்.
1952 - வளையாபதி - திரைப்படம், கதை, உரையாடல், பாட்டு, இசையமுது இரண்டாம்
தொகுதி வெளியிடல்.
1954 - பொங்கல் வாழ்த்துக் குவியல், கவிஞர் பேசுகிறார் - சொற்பொழிவு நூல்
வெளிவரல். குளித்தலையில் ஆட்சி மொழிக் குழுவிற்குத் தலைமை ஏற்றல்.
1954 - மூன்றாம் மகள் இரமணி சிவசுப்பிரமணியம் திருமணம். இராசாக் கண்ணனார்
தலைமையில் நடந்தது.
1955 - புதுவைச் சட்டமன்றத் தேர்தலில் வெற்றியுற்று அவைத் தலைமை ஏற்றல். சூன்
26இல் மன்னர் மன்னன் - மைசூர் வீ. சாவித்திரி திருமணம். கோவை அ. ஐயாமுத்து
தலைமை. பாரதிதாசன் கவிதைகள் மூன்றாம் தொகுதி வெளியிடல்.
1956 - தேனருவி இசைப்பாடல்கள் வெளியிடல்.
1958 - தாயின் மேல் ஆணை, இளைஞர் இலக்கியம் வெளியிடல். தமிழகப் புலவர் குழுவின்
சிறப்புறுப்பினராதல். குயில் - கிழமை ஏடாக வெளிவருதல்.
1959 - பாரதிதாசன் நாடகங்கள், குறிஞ்சித் திட்டு பாவியம் வெளியிடல்.
பிசிராந்தையர் - முத்தமிழ் நாடகம் தொடர்தல். 1.11.1959 முதல் திருக்குறளுக்கு
வள்ளுவர் உள்ளம் என்ற உரை விளக்கம் எழுதுதல்.
1961 - சென்னைக்குக் குடி பெயர்தல். "பாண்டியன் பரிசு" திரைப்படம் எடுக்க
திட்டமிடல். செக் நாட்டு அறிஞர் பேராசிரியர் கமில்சுவலபில் "செக்" மொழியில்
பெயர்த்த பாவேந்தரின் பாடல்களைக் கொண்ட நூலைப் பெறுதல். நடுவர் எசு. மகராசன்
நட்புறவு.
1962 - சென்னையில் மீண்டும் குயில் கிழமை ஏடு (15.4.1962). அனைத்துலகக் கவிஞர்
மன்றத் தோற்றம். கண்ணகி புரட்சிக் காப்பியம், மணிமேகலை வெண்பா - வெளியிடல்.
தமிழ் எழுத்தாளர் சங்கம் சார்பில் இராசாசி பொன்னாடை அணிவித்துக் கேடயம்
வழங்கல்.
1963 - தோழர் ப.சீவானந்தம் மறைவு குறித்துப் "புகழ் உடம்பிற்குப் புகழ் மாலை"
பாடல் எழுதுதல். சீனப்படையெடுப்பை எதிர்த்து அனைத்திந்திய மக்களை
வீறுகொண்டெழுப் பாடல்கள் எழுதுதல். பன்மணித்திரள் நூல் வெளியீடு. 1972-ஆம்
ஆண்டு பிறந்தநாள் விழா வழக்கறிஞர் வி.பி. இராமன் தலைமையில் நடைபெற்றது.
"பாரதியார் வரலாறு" திரைப்படம் எடுக்கத் திட்டமிட்டு எழுதி முடித்தல்.
இராசிபுரத்தில் புலவர் அரங்கசாமி கூட்டிய கவிஞர்கள் மாநாட்டில் தலைமை ஏற்றல்.
1964 - பாரதியார் வரலாற்றுத் திரைப்படத்திற்குத் தீவிர முயற்சி. சென்னை, சென்னை
பொது மருத்துவமனையில் ஏப்ரல் 21இல் இயற்கை எய்தல். மறுநாள் புதுவைக்
கடற்கரையில் உடல் அடக்கம். வாழ்ந்த காலம் 72ஆண்டு 11 மாதம் 28 நாள்.
1965, ஏப்ரல் 21 - புதுவை கடற்கரை சார்ந்த பாப்பம்மா கோயில் இடுகாட்டில்
பாரதிதாசன் நினைவு மண்டபம் புதுவை நகராட்சியினரால் எழுப்பப்பட்டது.
1968 - உலகத் தமிழாராய்ச்சி மாநாட்டின் போது சென்னைக் கடற்கரையில் பாவேந்தர்
உருவம் நாட்டப் பெறல்.
1970, சனவரி - இரமணி மறைவு.
1971, ஏப்ரல் 29 - பாவேந்தரின் பிறந்த நாள் விழா புதுவை அரசு விழாவாகக்
கொண்டாடப் பெற்றது. ஒவ்வோராண்டும் அரசு விழா நிகழ்கிறது. பாவேந்தர் வாழ்ந்த
பெருமாள் கோயில் தெரு, 95ஆம் எண் கொண்ட இல்லம் அரசுடைமையாயிற்று. அங்கே
புரட்சிப் பாவலர் நினைவு நூலகம், காட்சிக் கூடம் நடந்து வருகிறது.
1972, ஏப்ரல் 29 - பாவேந்தரின் முழு உருவச் சிலை புதுவை அரசினரால் திறந்து
வைக்கப்பெற்றது.
உலகச் சந்தையில்
காணாமல் போன
கைக் குழந்தைகளாய்
நாம்
தவித்தழுத போது
முகவரிதர மு;னிவந்தவன்
நீயல்லவா?
தமிழின்
சாசனமாயிருந்த
சங்கப் பலகை
பூசணம் பிடித்த பொழுது
அந்தப் பலகையைச்
சொந்த ஊஞ்சலாய் ஜோடித்து
உல்லாசத் தமிழ்மகளை
உட்கார்த்திப் பார்த்வன் நீயல்லவா?
உன்னை நான் நேசிக்கிறேன்
ஒரு
தாமரைப் பூவில்....
பரணன்முதல் பாரதிவரை
பெண்ணின்
கன்னச் சிவப்பையே காண்கையில்
உழைக்குந் தோழரின்
கைகளில் சிவப்பைக்
கண்டவன் நீ என்பதால்...
உன்னை நான் நேசிக்கிறேன்.
"பாரதிதாசன் கவிதைகள்" என்னும் புத்தகம் தமிழ் நாட்டுக்கு ஒரு
சிறந்த பொக்கிஷமாகும். இது, படிப்போருக்குக் கவியா? வசனமா?
என்று மலைக்கும் படியான ஓர் அற்புதக் கவித்திரட்டு என்றுதான்
சொல்ல வேண்டும்.
கவிதைகள் அமைப்புப் பெருமை இங்ஙனம் இருக்க, கவிகள் கொண்ட
கருத்துக்களோ முற்றிலும் சமூக சமயச் சீர்திருத்தக்
கருத்துக்களேயாகும். சிறப்பாக மூட நம்பிக்கைகளை அகற்றும்
தன்மையில், மிகமிகப் பாமர மக்களுக்கும் பசுமரத்தில் ஆணி
அறைந்தது போல் விளங்கும்படியும் பதியும்படியும்
பாடப்பட்டிருப்பதுடன், கவி நயமோ புலவர்களுக்கு ஒரு நல்
விருந்தாகவும் அமைந்துள்ள அரும் புத்தகமாகும்.
தோழர் பாரதிதாசன் அவர்கள் தமிழ்நாட்டிற்குப் புதியவரல்ல. அவர்
சென்ற பத்து ஆண்டுகளாகச் சுயமரியாதை இயக்கத்தில் தீவிரமாய்
ஈடுபட்டு வருகின்றார். மனித சமுதாயத்தின் ஒற்றுமைக்கும்
முன்னேற்றத்திற்கும் சந்தோஷ வாழ்க்கைக்கும் இன்றியமையாத
புரட்சியான பல சீ�திருத்தங்களை ஆதரிப்பது மட்டுமின்றி, அவைகளை
ஜன சமூகத்தில் பலவழிகளிலும் பரப்ப வேண்டுமென்ற ஆசையைக்
கொண்டவர். சிறப்பாகவும், சுருக்கமாகவும் கூற வேண்டுமானால்
பாரதிதாசன் அவர்கள் "சுயமரியாதை இயக்கத்தின் ஒப்பற்ற கவி"
என்றுதான் வற வேண்டும்.
இந்த ஒரு
காரணத்தினாலேயே, அவர் இன்று தமிழ் நாட்டின் சிறந்த கவியாய்
இருந்தும், அவருடைய புகழ் போதுமான வரையில் பரவாமலிருக்கிறது.
ஆனால் அவர் மட்டும் வெறும் புகழை விரும்புவாரானால்,
காலத்திற்கும் பாமர மக்கள் உணர்ச்சிக்கும் ஏற்றவாறு தம்
கருத்துக்களை மாற்றிக் கொண்டு மிகச் சிறந்த கவி என்ற பெயரை
எளிதில் பெற்று விடலாம்.
ஆனால், உண்மை,
நியாயம், அறிவு முதலியவற்றைச் சிறிதும் விட்டுக் கொடுக்க
இசையாத இயற்கையான ஒரு பிடிவாதமுடையவராதலால் அவர் புகழை
எதிர்பாராமல், தம் கொள்கைகளில் விடாப்பிடியாய் இருந்து
வருகிறார். இக்குணத்தை நான் அவரிடம் பல தடவைகளில்
கண்டிருக்கிறேன்.
இத்தகைய ஒருவரால் எழுதப்பட்ட இப்புத்தகத்தை உண்மைத் தமிழ்
மக்கள் ஒவ்வொருவரும் சிறப்பாகச் சமூகப் புரட்சிக்
கருத்துடையவர்களும், சமூகச் சீர்திருத்தத் தொண்டு
செய்பவர்களும் வாங்கி அனுபவித்து அதன் கருத்துக்களை
மக்களிடையில் பரப்ப வேண்டியது மிக்க அவசியமாகும்.
இப்பாட்டுக்களைப் பாடிய தோழர் பாரதிதாசன் அவர்களுக்கும்
இவைகளைத் திரட்டி வெளியாக்கிய தோழர் குஞ்சிதம் குருசாமி
அவர்களுக்கும் சீர்திருத்த உலகம் கடப்பாடுடையதாகும்.
"முகிலைக் கிழித்து வெளிக் கிளம்பும் ஒரு முழுமதி போல"....
தமிழ்நாட்டில் தோழர் பாரதிதாசனின் கவிதை தேன்றியுள்ளது.
புரட்சிக் கருத்துகள் அவரது உள்ளத்தில் பொங்கிப் பூரித்து,
புதுமைக் கவிதைகளாக வெளிவருகின்றன. இயற்கையின் எழில், காதல்,
மேம்பாடு, கலை நுணுக்கம் முதலியனபற்றி அவர் இயற்றியுள்ள
கவிதைகள் படிப்போரைக் களிப்புக் கடலில் ஆழ்த்தும். ஆனால்,
புத்துலகக்கரை கொண்டு போய்ச் சேர்க்கும். வீரச் சமுதாயம்,
"கடவுள்", "மதம்", என்னும் கட்டறுத்து காதல், கவிதை, கலை எனும்
நறுமணச் சோலையில் உலவும் நல்ல சமுதாயம், "ஓடப்பர்" இல்லது
"ஒப்பப்பர்" உள்ள சமுதாயம், வஞ்சகத்தை வீழ்த்த வாளெடுக்கத்
துணியும் தீரச் சமூகம் - இது கவியின் இலட்சியம். இது பலப்பல
பரிமளத்துடன் பாக்களாக வந்துள்ளன. ஒவ்வொன்றும் உள்ளத்துக்கு
உல்லாசமும், உறுதியும் தருவன. முத்தும், பவளமும், வைரமும்
தங்கப் பேழையில் இட்டுத் தருவதுபோல் பாரதிதாசனின் கவிதைகளைத்
திரட்டி அழகிய வடியினதாக, சென்னை "தமிழ் நூல் நிலையத்தார்"
வெளியிட்டுள்ளனர். இளைஞர்கள் ஒவ்வொருவரும் இதனைப் பெற
வேண்டும். பேறு பெற அல்ல. புத்துலகக் கருத்து பெற, புதுமைச்
சுவையை உண்ண, வீரராகத் திகழ! தமிழராக வாழ!
திருச்சியில் ஒரு மணி விழா நடைபெற்று வருகிறது. அது தமிழ்
விழா. தமிழ்நாட்டு விழா. தமிழ்ப் பாட்டு விழா. அவ்விழாவை, இயல்
வாழ்த்துகிறது; இசை வாழ்த்துகிறது; நாடகம் வாழ்த்துகிறது.
மணி விழாவுடையார் யார்? புதுவைத் தோன்றல் சுப்புரத்தினம் -
பாரதிதாசன்; அவர் வாழ்க!
கடவுள் பாட்டு, கருணை பாட்டு, நிலை பாட்டு, வெண் வீதி பாட்டு,
ஞாயிறு பாட்டு, திங்கள் பாட்டு, நானிலம் பாட்டு, எல்லாம்
பாட்டு - பாட்டே!
எல்லாவற்றையும் பாட்டாக நோக்கும் நெஞ்சில் பாட்டு
முகிழ்க்கும். அதனை எழுத்தோவியமாக அமைக்கும் பேறு பலர்க்கு
வாய்ப்பதில்லை. தோழர் பாரதிதாசனுக்கு அப்பேறு எளிதில்
வாய்த்தது. இது கருவிலுற்ற திருவேயாகும்.
தோழருடன் சிறிது நேரம் பேசினும் அவர்தம் குழந்தை மனம்
புலனாகும். குழந்தை மனம் பாட்டுப் புலம் என்பதை விளக்க
வேண்டுவதில்லை.
புதுவைத் தமிழ் வகுப்பு கனகசுப்புவினிடத்திருந்து பொங்கி
வழிந்த பாமணிகள் பலப்பல. அவற்றுள், கருத்து வேற்றுமை உண்டு.
வேற்றுமை என் நெஞ்சைக் கவர்வதில்லை. பாட்டே என் நெஞ்சசைக்
கவரும். இது சுப்புவின் பாட்டுத் திறம் என்று கூறாது வேறென்ன
கூறுவது.
பொதுவைப் பொழில் - புதுமை மலர் - தமிழ்த்தேன் - பாச்சுவை -
பாரதிதாசன் வாழ்க! வாழ்க! வாழ்க பல்லாண்டு!
தமிழ்த்தென்றல் திரு வி.க.
".....இக்காலத்திற் பல துறைகளிலுஞ் சீர்திருத்தம் வேண்டி
நிற்கும், நம் தமிழ் மக்கட்குப் புது முறையிற்
பாடப்பட்டிருக்கும் பாரதிதாசனின் பாட்டுகள் கிளர்ச்சியினையும்
மகிழ்ச்சியினையும் பயந்து, சீர்திருத்தங்கள் பலவற்றிற்கு வழி
காட்டும்.
அறிஞர் வ.ரா.
1938
உயிர்க்கவி பாரதிதாசன்
.....பாரதிதாசன் ஆவேசக் கவி. அவர் (அழகு) அலங்காரக் கவி அல்ல.
வெறும் ஜோடிப்பு வேலை செய்பவர் அல்ல. அகராதியைக் கொண்டு கவி
கட்டும் மேஸ்திரி அல்ல. உண்மைக் கவிதையைக் கண்டு மனம் பொங்கும்
"புலவர்" அல்ல. ஆவேசத்தையும் உணர்ச்சியையும் வெள்ளமாகக்
கொட்டும் உயரிக்கவி பாரதிதாசன் என்பது எனது தாழ்மையான எண்ணம்.
அவர் கையாளும் சொற்களின் எழிலையும் பசையையும் விசித்திரத்
தன்மையையும் கண்டு அனுபவிப்பவர்கள் நான் சொல்லுவதை
ஆதரிப்பார்கள் என்று எனக்கு நிச்சயமாகத் தெரியும்.
பாரதிதாசன் தமிழ்நாட்டின் பொக்கிஷம். அந்தப் பொக்கிஷத்தைத்
தமிழர்கள் அனைவரும் போற்றுவார்களாக! இந்தக் காவியத்தைப்
படித்துப் "பேரின்பம்" அடைவார்களாக! அவருடைய கவிதையை வாசித்து
உயிரும் உணர்ச்சியும் பெறுவார்களாக.
நாவலர் நெடுஞ்செழியன்
புரட்சிப் பாவேந்தர்
எடுப்பான தோற்றம் - மிடுக்கான நடை - பரந்த முகம் - விரிந்த
நெற்றி - அடர்ந்தெழுந்த மீசை - தூக்கிப் பின்னோக்கி வாரி
விடப்பட்ட தன்னங்கறுத்த தலைமயிர் - அகன்ற கண்கள் - குறுகுறுத்த
பார்வை - முகத்திற்குப் பொலிவூட்டும் மூக்கு - மயிரடர்ந்த
புருவம் - மூக்கின் மேல் கண்ணாடி - கறுத்த மேனி - மடித்துக்
கட்டபபட்ட வேட்டி - நீண்டு தொங்கும் முழுக்கைச் சட்டை -
மார்பிலே, குறுக்கே போர்த்தப்பட்ட பொடி நிறப் போர்வை - காலிலே
தொடு தோல் - கையிலே கொண்டிருக்கும் சுருட்டு.
இந்தக் தோற்றப் பொலிவோடு மனக்கண்முன் தோன்றிப் பூரிப்பும்
பெருமையும் பெருமிதமும் அளிப்பவர் தாம் புரட்சிக் கவிஞர்
பாரதிதாசன் அவர்கள் ஆவார்கள்.